Phát biểu trước các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng hôm 11/6, Tổng thống Trump nói đã nhận được bức thư của ông Kim một ngày trước đó, hôm 10/6. Đây là động thái đầu tiên kiểu này được biết đến kể từ sau hội nghị thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ ở Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời người đứng đầu Nhà Trắng nói: "Tôi mới nhận được một lá thư đẹp đẽ từ ông Kim Jong Un. Đây là một bức thư vô cùng riêng tư, rất ấm áp và tuyệt vời. Tôi đánh giá cao nó".

Dù không tiết lộ các nội dung thông điệp nhưng ông Trump bày tỏ, Triều Tiên đang có "tiềm năng to lớn" dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Kim. Tổng thống Mỹ một lần nữa tái khẳng định bản thân có quan hệ rất tốt đẹp với nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên. Ông cũng tin  "sắp xảy ra điều gì đó vô cùng tích cực".

Ông Trump và ông Kim đã trao đổi qua lại nhiều bức thư kể từ khi hai bên bắt đầu các hoạt động ngoại giao liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên hồi đầu năm ngoái.

Hôm nay, ngày 12/6 đánh dấu một năm kể từ khi hai nhà lãnh đạo tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa họ tại Singapore và nhất trí cùng hành động hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lấy các bảo đảm an ninh cho Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai ở Hà Nội đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào do sự khác biệt giữa hai bên về phạm vi giải trừ hạt nhân của Triều Tiên và việc nới lỏng cấm vận của Mỹ.

Hồi tháng 5, Bình Nhưỡng đã tiến hành phóng thử các tên lửa tầm ngắn trong một động thái được tin là nhằm phản đối thế bế tắc hiện tại. Song, ông Trump chỉ coi đây là một nỗ lực "gây chú ý".

Trước báo giới ngày 11/6, ông Trump một lần nữa đánh giá các tên lửa Bình Nhưỡng vừa cho bắn gần đây chỉ là vũ khí "tầm ngắn, rất ngắn hạn". Theo ông, Chủ tịch Kim đã giữ lời hứa sẽ không thử nghiệm vũ khí hoặc tên lửa tầm xa. Lãnh đạo Chính phủ Mỹ cũng đề cập đến khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ ba.

Tuy nhiên, ông Trump phủ nhận hay biết thông tin rằng Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên đương nhiệm từng làm việc cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) trước khi bị ám sát ở một sân bay Malaysia hồi tháng 2/2017.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo của tạp chí Wall Street Journal vài tiếng trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng nhấn mạnh, hội nghị thượng đỉnh lần ba giữa ông Trump và ông Kim "hoàn toàn có thể xảy ra". Tuy nhiên, theo quan chức này, ông Kim là "người nắm giữ chìa khóa" và phía Mỹ sẵn sàng lên lịch bất kỳ khi nào Triều Tiên muốn.

Tuấn Anh