"Đó là lý do tôi gọi ông ấy là Người Tên lửa", Tổng thống Trump trò chuyện với các phóng viên tại một cuộc gặp với lãnh đạo NATO ở London. Vị tổng tư lệnh Mỹ bày tỏ hy vọng ông Kim sẽ giải trừ hạt nhân nhưng nói thêm: "Chúng ta sẽ thấy thôi".

{keywords}
Một vật phóng được bắn trong vụ thử vũ khí của Triều Tiên. Bức ảnh được KCNA công bố ngày 28/11. (Ảnh: Reuters)

Tuần trước, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa tầm ngắn ra khơi từ bờ biển phía đông nước này, để thử máy phóng tên lửa đa nòng lớn. Hành động này được xem là thông điệp nhắc nhở Mỹ về thời hạn chót cuối năm nay mà ông Kim Jong Un đã đặt ra cho Washington để thể hiện sự linh hoạt trong đàm phán hạt nhân đang bế tắc.

Reuters dẫn thông tin từ các nhà ngoại giao cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ nhóm họp trong phòng kín hôm nay (4/12) – theo yêu cầu của Pháp, Anh và Đức – để thảo luận về các vụ phóng mới nhất của Bình Nhưỡng. Hội đồng gồm 15 thành viên này đã cấm Triều Tiên sử dụng tên lửa đạn đạo từ năm 2006.

Trước đó, Triều Tiên cáo buộc Mỹ cố tình kéo lê đàm phán phi hạt nhân hóa trước cuộc bầu cử tổng thống năm tới.

Cũng tại cuộc gặp với lãnh đạo NATO, Tổng thống Trump cho biết, ông đang cố gắng thúc đẩy đàm phán với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản về việc gánh thêm chi phí lính Mỹ đóng quân ở hai nước này. Ông nói năm ngoái Hàn Quốc đã nhất trí sẽ trả thêm gần 500 triệu USD/năm cho "sự bảo vệ" của Mỹ, và giờ đây Mỹ cần các cam kết bổ sung.

Thanh Hảo