Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn Hàn Quốc trả 1 tỷ USD tiền triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).


Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Reuters vào hôm 28/4, ông Trump cũng cho biết ông sẽ "thương lượng lại hoặc chấm dứt" thỏa thuận tự do thương mại giữa Mỹ và Hàn Quốc.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Yonhap)

Những tuyên bố trên của ông Trump được đưa ra sau khi các bộ phận chính của THAAD được triển khai tới địa điểm lắp đặt ở Seongju, phía nam Hàn Quốc vào hôm 26/4.

Việc triển khai này là chủ đề gây tranh cãi chính trong cuộc tranh cử tổng thống đang diễn ra tại đây, với ứng cử viên sáng giá Moon Jae-in hứa hẹn sẽ xem xét lại việc lắp đặt nếu ông thắng cử.

"Tôi thông báo với Hàn Quốc rằng sẽ là thích hợp nếu họ trả tiền. Đó là một trình tự tiêu tốn 1 tỷ USD", Reuters dẫn lời ông Trump.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết không có sự thay đổi trong lập trường chính thức của hai nước đó là Mỹ trả tiền cho việc triển khai còn Hàn Quốc sẽ cấp mặt bằng.

"Lập trường chính thức vẫn không đổi rằng chính phủ của chúng tôi cung cấp mặt bằng và các cơ sở vật chất khác trong khi Mỹ sẽ gánh chi phí cho việc triển khai và bảo dưỡng hệ thống THAAD, theo các điều khoản của Hiệp định về quy chế lực lượng (SOFA)", Hãng thông tấn Yonhap dẫn một thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngay sau tuyên bố của ông Trump.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi hiệp định tự do thương mại Mỹ - Hàn là "khủng khiếp".

"Thật không thể chấp nhận được, đó là một thỏa thuận khủng khiếp do Hillary tạo ra", ông Trump đổ lỗi cho cựu ứng viên tổng thống Hillary Clinton. "Chúng ta sẽ thương lượng lại thỏa thuận đó hoặc chấm dứt nó".

Khi được hỏi bao giờ sẽ thông báo việc thương lượng lại, ông nói: "Sẽ rất sớm thôi. Tôi sẽ thông báo về nó ngay bây giờ".

Sầm Hoa

Bí ẩn nút bấm đỏ trên bàn làm việc của ông Trump

Bí ẩn nút bấm đỏ trên bàn làm việc của ông Trump

Nhiều người cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nhấn nút bấm màu đỏ trên bàn làm việc của mình để phát đi một lệnh khẩn cấp nhưng thực tế không phải như vậy.

Vợ ông Trump lần đầu đón sinh nhật tại Nhà Trắng

Vợ ông Trump lần đầu đón sinh nhật tại Nhà Trắng

Bà Melania, vợ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm 26/4 đã đón sinh nhật lần thứ 47 tại Nhà Trắng.

Ông Trump đang đẩy 'chảo lửa' Triều Tiên đi quá xa

Ông Trump đang đẩy 'chảo lửa' Triều Tiên đi quá xa

Triều Tiên đã tổ chức màn phô diễn sức mạnh hỏa pháo hoành tráng để kỷ niệm ngày thành lập quân đội, giống như một thông điệp đáp trả cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chóng mặt chính sách của ông Trump với Nga, Trung

Chóng mặt chính sách của ông Trump với Nga, Trung

Từng lớn tiếng chỉ trích Trung Quốc và công khai ủng hộ Tổng thống Nga, song những gì mà Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện gần đây khiến cả thế giới chóng mặt.

Phát biểu lần đầu sau khi rời Nhà Trắng, Obama không hề nhắc tới Trump

Phát biểu lần đầu sau khi rời Nhà Trắng, Obama không hề nhắc tới Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 24/4 đã có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng kể từ khi rời khỏi Nhà Trắng nhưng không hề nhắc tới người kế nhiệm Donald Trump.

Donald Trump, tổng thống Mỹ, Hàn Quốc, THAAD