Phát biểu với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng trước khi lên máy bay để tới địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, thị trấn nghỉ dưỡng ven biển của Pháp hôm 24/8, Tổng thống Trump khẳng định ông không muốn Pháp "đi xa hơn" nữa và đánh thuế các công ty của Mỹ. Theo lãnh đạo Nhà Trắng, đó là việc rất bất công bằng.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: BI

"Nếu họ (Pháp) làm việc ấy, chúng tôi sẽ đánh thuế rượu vang của họ hoặc làm thứ gì đó. Chúng tôi sẽ đánh thuế rượu vang của họ tới mức họ chưa từng thấy trước đây", ông Trump nói.

Theo Sputnik, đe dọa của ông Trump được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Didier Guillaume lên tiếng đả kích phát biểu của tổng thống Mỹ về ý định giáng đòn thuế trả đũa Paris.

"Xét về tranh cãi chính trị và kinh tế, thật phi lý khi nói rằng nếu bạn đánh thuế GAFA (cụm viết tắt chỉ các tập đoàn công nghệ khổng lồ Mỹ gồm Google, Amazon, Facebook và Apple), tôi sẽ đánh thuế rượu vang của bạn. Rượu vang Mỹ không ngon hơn rượu vang Pháp", ông Guillaume nhấn mạnh, ám chỉ đến các tuyên bố trước đó của ông Trump rằng rượu vang do Mỹ sản xuất ngon hơn các sản phẩm xuất xứ Pháp.

Tranh cãi bắt đầu từ ngày 5/4 khi Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire thông báo, Paris đang cân nhắc áp thuế đối với các công ty công nghệ lớn nhất đang hoạt động tại nước này để "mang đến sự công bằng và hiệu quả hơn cho hệ thống thuế quốc tế". Luật thuế mới được quốc hội Pháp thông qua ngày 11/7 tác động đến những doanh nghiệp có doanh thu hàng năm hơn 750 triệu Euro và doanh thu tại Pháp ít nhất 25 triệu Euro. Rất nhiều trong số các công ty như vậy có trụ sở ở Mỹ, đặc biệt là nhóm "bộ tứ" GAFA.

Tổng thống Trump đã đăng đàn Twitter lên án động thái của Paris, cảnh báo quyết định của chính quyền người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron sẽ dẫn tới hành động "ăn miếng, trả miếng" của Washington và rượu vang có thể là mục tiêu trả đũa hàng đầu.

Đáp lại, ông Le Maire khuyến cáo không nên có sự lẫn lộn vấn đề vì mục đích của Pháp là chống gian lận thuế và đảm bảo chính sách thuế công bằng đối với các hoạt động số hóa.

Tuấn Anh