Quyết định của ông Trump được thông báo trên Twitter, vài giờ sau khi Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế mới đối với 75 tỉ USD hàng Mỹ. Trước đó trong ngày, người đứng đầu Nhà Trắng đã tỏ ra giận giữ với một loạt các dòng tweet công kích Bắc Kinh, "ra lệnh" cho các công ty Mỹ di dời công việc làm ăn ra khỏi Trung Quốc và hứa sẽ đưa ra phản hồi trong buổi chiều 23/8.

Các động thái làm gia tăng căng thẳng mới nhất trong cuộc chiến thương mại đã khiến các thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm điểm. Chỉ số Dow Jones giảm 623.24 điểm, S&P 500 giảm 75.84 và NASDAQ tụt 239.62 điểm tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch buổi chiều.

{keywords}
Các thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh vào chiều 23/8.

Quyết định tăng thuế của ông Trump được thông báo vào tối 23/8, sau khi các thị trường đã đóng cửa. Quyết định này nhiều khả năng sẽ gây ra tổn thất lớn hơn nữa vào tuần sau.

“Đáng buồn thay, các chính phủ tiền nhiệm đã cho phép Trung Quốc vượt quá xa Thương mại Công bằng và Cân bằng, đến nỗi giờ đây họ đã trở thành một gánh nặng quá lớn đối với người trả thuế nước Mỹ”, ông Trump nói trên Twitter. “Là Tổng thống, tôi không thể tiếp tục để cho việc này xảy ra!”.

Ông cho biết Mỹ sẽ tăng mức thuế hiện đang được áp dụng với 250 tỉ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc lên 30% so với mức 25% hiện tại, bắt đầu từ 1/10. Đồng thời, ông thông báo tăng 5% trên mức thuế 10% được dự kiến sẽ áp dụng với 300 tỉ USD hàng hoá, bắt đầu triển khai với một số sản phẩm từ 1/9. Tuy nhiên, việc áp thuế đối với khoảng một nửa lượng hàng hoá này đã được hoãn lại đến ngày 15/12 để bảo vệ người tiêu dùng trước dịp Giáng Sinh, như đã được thông báo trước đó.

{keywords}
Thương chiến kiểu ăn miếng trả miếng vẫn chưa dừng lại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

“Chúng ta không cần Trung Quốc và, nói thật là, sẽ tốt hơn rất nhiều nếu không có họ. Số tiền khổng lồ mà Trung Quốc đã kiếm được từ Mỹ, năm này qua năm khác, qua nhiều thập kỷ, phải dừng lại và sẽ dừng lại”, ông Trump viết trên Twitter trước đó trong ngày.

“Các công ty Mỹ qua đây được ra lệnh ngay lập tức tìm kiếm một giải pháp thay thế Trung Quốc, bao gồm đưa việc làm ăn của các bạn về nhà và sản xuất sản phẩm tại Mỹ”.

Không rõ ông Trump có thẩm quyền pháp lý gì để “ra lệnh” cho các công ty Mỹ đóng cửa việc làm ăn ở Trung Quốc hay dừng tìm kiếm nguồn cung hàng hoá từ nước này.

Anh Thư