Điều này làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của ông trùm trang mạng chuyên tiết lộ tin mật trước thềm phiên tòa xem xét dẫn độ ông này sang Mỹ.

{keywords}
 

Thông báo ngày 29/5 của WikiLeaks viết, sức khỏe của ông Assange "suy giảm trầm trọng" suốt gần 7 năm ở trong đại sứ quán Ecuadore ở London. Tình trạng của ông này trở nên tồi tệ hơn trong 7 tuần ở nhà tù Belmarsh.

"Bản thân quyết định đưa Assange tới bệnh xá của ban quản lý nhà tù đã nói lên tất cả", thông báo của WikiLeak viết. Theo trang này, Assange giảm cân nhanh chóng và hầu như không thể nói lời nào với luật sư người Thụy Điển hồi tuần trước.

"Tình trạng sức khỏe của Assange như vậy nên không thể tiến hành một cuộc nói chuyện thông thường với ông ấy" luật sư Per Samuelson nói với các phóng viên sau khi tới Belmarsh.

Theo Sputniks, Thụy Điển đã bác kiến nghị trì hoãn phiên tòa xem xét dẫn độ ông trùm WikiLeaks sang Mỹ dù ông này chưa bị kết tội gì. Các nhà điều tra Thụy Điển cũng chưa bao giờ phỏng vấn Assange về cáo buộc "tấn công tình dục", vốn được coi là lý do để dẫn độ ông này sang Mỹ vào năm 2012 và buộc ông này phải xin tị nạn ở Ecuador.

Phiên tòa xem xét dẫn độ theo kế hoạch diễn ra vào hôm nay (30/5) tại tòa án Westminster, Anh. Mỹ cáo buộc Assange 18 tội theo Đạo luật gián điệp và nếu bị quy là có tội, ông trùm WikiLeaks có thể lĩnh án tới 175 năm tù.

Kristinn Hrafnsson, tổng biên tập WikiLeaks tuyên bố, vụ việc xảy ra với Julian Assange là cuộc tấn công tồi tệ nhất vào tự do báo chí trong thời đại của chúng ta. ”

Hoài Linh