"Ông Tập đã chấp nhận lời mời", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 10/1 đưa tin nhưng không nêu rõ chi tiết về kế hoạch này.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện chụp ảnh cùng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và phu nhân Ri Sol Ju. (Ảnh: Yonhap)

Thông báo trên được đưa ra vào thời điểm ông Kim vừa trở về Bình Nhưỡng sau chuyến thăm Trung Quốc. Trong chuyến đi này, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có các cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc và thăm một khu phát triển kinh tế tại Bắc Kinh.

Triều Tiên đã nhiều lần mời ông Tập tới thăm Bình Nhưỡng. Vào tháng 9/2018, Chủ tịch Trung Quốc đã được mời sang dự lễ quốc khánh. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hồi tháng 10 cũng nói rằng, ông Tập hy vọng sẽ sớm tới Triều Tiên.

Tân Hoa xã không nhắc tới lời mời của Triều Tiên nhưng nói rằng, Bắc Kinh ủng hộ những nỗ lực không ngừng về phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng, đồng thời kêu gọi Mỹ và Triều Tiên đạt được thỏa hiệp, tán thành sự nhượng bộ từ hai phía để đi đến một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh thứ hai dự kiến sẽ diễn ra giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Trung Quốc ủng hộ Triều Tiên tiếp tục tuân thủ định hướng về phi hạt nhân hóa trên bán đảo, ủng hộ những cải thiện không ngừng trong quan hệ liên Triều", Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập.

Người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng đã công nhận vai trò của Trung Quốc trong những tiến triển trên bán đảo Triều Tiên. "Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã bớt căng thẳng kể từ năm ngoái và vai trò quan trọng của Trung Quốc trong tiến trình này rất rõ ràng... Phía Triều Tiên đánh giá cao và chân thành những nỗ lực của Trung Quốc", ông Kim khẳng định.

"Triều Tiên sẽ nỗ lực cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ để đạt được những thành tựu mà cộng đồng thế giới hoan nghênh".

Sầm Hoa