Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), Chủ tịch Tập Cận Bình đã bày tỏ mong muốn trên trong một cuộc điện đàm qua video với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 5/7.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng hy vọng, các nước châu Âu có thể đóng một vai trò tích cực hơn trong các vấn đề quốc tế, đạt được sự tự chủ mang tính chiến lược và đem lại một môi trường công bằng, không thiên vị và minh bạch cho các công ty Trung Quốc, CCTV đưa tin.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc gặp tại Paris hồi tháng 3/2019. Ảnh: Reuters 

Văn phòng của Thủ tướng Angela Merkel cũng xác nhận việc ba nhà lãnh đạo đã trao đổi nhiều quan điểm về mối quan hệ EU-Trung Quốc trong cuộc điện đàm.

"Họ đã cùng thảo luận về các vấn đề thương mại quốc tế, bảo vệ khí hậu và đa dạng sinh học", văn phòng của Thủ tướng Merkel cho biết trong một tuyên bố. "Cuộc trò chuyện cũng xoay quanh sự hợp tác trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, cung cấp vắc xin cho toàn cầu, cùng các vấn đề quốc tế và khu vực khác".

Theo hãng thông tấn Reuters, lần cuối cùng ba nhà lãnh đạo nói chuyện với nhau là từ tháng Tư, với chủ đề chính là bảo vệ khí hậu. Kể từ đó, căng thẳng giữa Trung Quốc và EU đã trở nên ngày một gia tăng.

Hồi tháng 5, Nghị viện châu Âu đã ngừng phê chuẩn hiệp ước đầu tư mới với Trung Quốc cho đến khi Bắc Kinh dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với các chính trị gia của EU. Điều này làm sâu sắc thêm những tranh chấp trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời cản trở các công ty châu Âu trong việc tiếp cận thị trường Trung Quốc một cách thuận lợi hơn.

Việt Anh

Vì sao các thương hiệu Trung Quốc đổ xô vào Euro 2020?

Vì sao các thương hiệu Trung Quốc đổ xô vào Euro 2020?

Nhiều nhãn hiệu tài trợ xuất hiện trên bảng quảng cáo điện tử ở sân vận động Wembley giải Euro 2020 đến từ Trung Quốc.  

Kỷ niệm thành lập Đảng, Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố mục tiêu trăm năm thứ hai

Kỷ niệm thành lập Đảng, Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố mục tiêu trăm năm thứ hai

Sáng 1/7 tại Bắc Kinh đã diễn ra buổi lễ hoành tráng kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, với bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Tập Cận Bình.