Trong bức ảnh buổi lễ nhậm chức do Kyodo đăng tải có Nhật hoàng Naruhito và cựu Thủ tướng Abe Shinzo. Lễ nhậm chức của tân Thủ tướng Suga được tổ chức sau khi ông bổ nhiệm nội các mới, với nhiều gương mặt cũ từ chính phủ của người tiền nhiệm.

Lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã chúc mừng ông Suga trở thành Thủ tướng Nhật.

{keywords}
Lễ nhậm chức của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. Từ trái qua: Nhật hoàng Naruhito, cựu Thủ tướng Abe Shinzo và tân Thủ tướng Yoshihide Suga. Ảnh: Kyodo

Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng làm việc với ông Suga nhằm thúc đẩy quan hệ song phương đã được vun đắp dưới thời Thủ tướng Abe Shinzo. Nhà Trắng cũng nhấn mạnh, quan hệ hai nước sẽ ngày càng vững mạnh hơn.

Trong điện chúc mừng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ Bắc Kinh và Tokyo cần thúc đẩy xây dựng quan hệ phù hợp với kỷ nguyên mới. Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ hy họng cải thiện quan hệ song phương.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng gửi thư, bày tỏ Nhật Bản luôn là đối tác quan trọng của khối ASEAN. Thủ tướng Singapore mong chờ duy trì mối quan hệ đối tác rộng mở và bền vững trong suốt nhiều năm qua trên nhiều lĩnh vực với Nhật Bản.

Cân bằng chống Covid và khôi phục kinh tế

Theo Reuters, tại cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản, ông Suga cho hay thách thức lớn nhất hiện nay là sự lây lan của virus corona. Ông nói thêm rằng, cần thiết phải cân bằng giữa cuộc chiến chống virus và việc hồi phục nền kinh tế.

Ông cũng cam kết sẽ tăng cường năng lực xét nghiệm virus corona và đảm bảo vắc-xin cho tất cả người dân Nhật khi nó sẵn sàng. Tân thủ tướng Nhật còn nói sẽ tiếp tục các chính sách kinh tế Abenomics của người tiền nhiệm và tập trung vực dậy các vùng kinh tế.

Ông cam kết củng cố hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia với mục tiêu giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn chi trả chi phí chữa bệnh, nỗ lực hơn nữa để giảm thiểu lượng khí thải CO2 và chấm dứt chủ nghĩa cục bộ trong bộ máy hành chính.

Theo hãng tin Kyodo, liên quan tới đối ngoại, tân Thủ tướng Nhật Bản nói rằng quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ sẽ vẫn là nền tảng của chính sách đối ngoại nước này. Ông cũng tuyên bố quyết tâm xử lý vấn đề con tin Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong quá khứ…

Trước đó, giới phân tích nhận định ông Yoshihide Suga sẽ phải đối mặt với vô vàn thách thức sau khi chính thức trở thành Thủ tướng Nhật. Thách thức đầu tiên mà ông phải đối mặt là khống chế dịch Covid-19 đã tái bùng phát sau khi dịu bớt vào cuối tháng 5.

Việc vực dậy nền kinh tế bị tàn phá bởi dịch bệnh cũng là một thách thức lớn đối với ông Suga. Một thách thức khác cũng liên quan tới Covid-19 là công tác tổ chức các đại hội thể thao Olympic và Paralympic, vốn đã bị lùi thời gian do ảnh hưởng của đại dịch.

Trong lĩnh vực đối ngoại, tân Thủ tướng Nhật sẽ phải xử lý vấn đề quan hệ với Trung Quốc, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, hay xử lý vấn đề chi phí đồn trú của binh sĩ Mỹ ở Nhật Bản…

Các thách thức đối ngoại khác mà ông Suga cần phải giải quyết trong thời gian tới còn là cải thiện quan hệ với Hàn Quốc, giải quyết vấn đề Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản trong các năm 1970 và 1980…

Có thể thấy, Thủ tướng Suga nhậm chức trong bối cảnh nước Nhật đang phải đối mặt với khó khăn nhiều chưa từng có kể từ sau Thế chiến 2, cả về đối nội và đối ngoại.

Dương Lâm

Em trai ông Abe trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Nhật

Em trai ông Abe trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Nhật

Ông Nobuo Kishi, 61 tuổi, em trai của cựu Thủ tướng Abe Shinzo, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng thay thế ông Taro Kono.

Ông Yoshihide Suga được phê chuẩn làm Thủ tướng Nhật, kế nhiệm ông Abe

Ông Yoshihide Suga được phê chuẩn làm Thủ tướng Nhật, kế nhiệm ông Abe

Với 314 phiếu ủng hộ trong tổng số 462 phiếu bầu, Hạ viện Nhật vừa bầu ông Yoshihide Suga làm Thủ tướng, thay thế nhà lãnh đạo lâu năm Abe Shinzo.