Theo hãng thông tấn TASS, ông Putin đưa ra nhận định này tại một cuộc họp trực tuyến với các quan chức để bàn cách ứng phó với hậu quả các vụ cháy rừng và lũ lụt xảy ra gần đây.

"Trước hết, chúng ta sẽ nói về vụ cháy rừng ở Yakutia và các khu dân cư bị ngập lụt ở Crưm. Chúng ta đã thấy và hiểu rằng quy mô của các thảm họa thiên nhiên này là hoàn toàn chưa từng có tiền lệ", Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc họp.

"Ví dụ, ở miền nam nước Nga hiện nay, lượng mưa trong vài giờ có thể tương đương lượng mưa cả tháng, ngược lại ở vùng Viễn Đông, cháy rừng do khô hạn đang lan rất nhanh".

{keywords}
Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại một hội nghị của Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nỗ lực hết mình để "cứu tài nguyên rừng" và "giảm thiểu thiệt hại cho hệ sinh thái rừng". Ông kêu gọi các quan chức tính toán tác động của cháy rừng để đưa ra các kế hoạch khắc phục hậu quả phù hợp.

Trong tuần này, Nga đã lập ra trung tâm ứng phó quốc gia và điều động thêm lực lượng cứu hỏa để đối phó với tình trạng cháy rừng lan rộng ở vùng Siberia. Ở Yakutia, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, các vụ cháy đã thiêu rụi hơn 9,4 triệu hecta rừng.

Hiện tượng cháy rừng dù thường xuyên xảy ra ở Siberia vào mùa hè hàng năm, song cường độ trong những năm gần đây có xu hướng ngày càng tăng. Giới chức Nga và các chuyên gia môi trường cho rằng, điều này là do tác động của biến đổi khí hậu.

Việt Anh

Ông Putin chiêm ngưỡng tiêm kích “Chiếu tướng” tiên tiến của Nga

Ông Putin chiêm ngưỡng tiêm kích “Chiếu tướng” tiên tiến của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20/7 đã tới triển lãm hàng không MAKS-2021, để chiêm ngưỡng tiêm kích “Chiếu tướng” mới nhất của nước này.

Putin nói thế giới đang thay đổi, Mỹ cần suy nghĩ lại về những ưu tiên

Putin nói thế giới đang thay đổi, Mỹ cần suy nghĩ lại về những ưu tiên

Trong chương trình hỏi đáp trực tuyến trên truyền hình hôm nay (30/6), Tổng thống Nga Putin đã nêu cảm nghĩ của bản thân về nhiều vấn đề quốc tế.