Phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ vừa mở các cuộc điều tra mới nhằm vào chính quyền Barack Obama và bê bối email của bà Hillary Clinton.

Thông báo cho biết, ba ủy ban Cộng hòa gồm tư pháp, giám sát và tình báo Hạ viện sẽ thực hiện các cuộc điều tra mới đối với ông Obama và bà Clinton.

Theo đó, họ sẽ làm rõ lý do vì sao giữa lúc cuộc đua vào Nhà Trắng gay cấn nhất thì Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Tư pháp lại dừng điều tra các cáo buộc nhằm vào Hillary Clinton trong bê bối bà dùng email cá nhân cho việc công khi đương chức Ngoại trưởng.

{keywords}
Ông Obama và bà Clinton bị điều tra

Cuộc điều tra thứ 2 nhằm vào cựu Tổng thống Barack Obama, liên quan đến quyết định hồi năm 2013 thông qua thương vụ bán công ty khai khoáng Canada Uranium One cho hãng quốc doanh Nga Rosatom. Nhờ vậy mà Rosatom nắm trong tay quyền kiểm soát 20% lượng uranium dự trữ của Mỹ. Uranium One đã vài lần quyên tiền cho Quỹ Clinton của cựu Tổng thống Bill Clinton. 

Theo báo Anh Independent, diễn biến mới này đã dẫn đến nhiều cáo buộc của phía Dân chủ rằng đó là bước "chuyển hướng lớn" khỏi các cuộc điều tra về "nghi án" chiến dịch tranh Donald Trump dính dáng đến giới chức Nga.

Adam Schiff – nghị sĩ bang California và là thành viên Dân chủ cấp cao trong ủy ban tình báo Hạ viện, nói rằng các cuộc điều tra kể trên cho thấy đảng Cộng hòa "thiếu nghiêm túc cơ bản" về sự can thiệp của Nga trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Về phía phe Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Bob Goodlatte và Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Trey Gowdy tuyên bố không thể chỉ điều tra nhằm vào đảng của họ. Trong một thông cáo, hai ông giải thích: "Luật pháp là thế lực cân bằng nhất tại đất nước này. Không một tổ chức hay cá nhân nào được miễn giám sát".

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Quân đội 3 nước tụ binh gần Triều Tiên

Thế giới 24h: Quân đội 3 nước tụ binh gần Triều Tiên

Binh sĩ Mỹ, Nhật và Hàn Quốc diễn tập chung, xác minh nơi diễn ra vụ sát hại "Kim Jong Nam" là các tin được quan tâm nhiều nhất trong 24h qua

Thiếu nữ mắc bệnh lạ, toát mồ hôi ra máu

Thiếu nữ mắc bệnh lạ, toát mồ hôi ra máu

Các bác sĩ Italia vừa tiếp nhận một cô gái 21 tuổi mắc bệnh cực hiếm, mỗi khi bị stress hay vận động hoặc thậm chí đi ngủ, máu sẽ thấm ra từ mặt và lòng bàn tay.

Mỹ hối hả chuyển bom đạn tới Guam

Mỹ hối hả chuyển bom đạn tới Guam

Kho đạn của Không lực Mỹ ở Guam mới đây đã được bổ sung 10% tổng lượng bom đạn.

Sống trên cây suốt ba năm vì lo sợ bị sát hại

Sống trên cây suốt ba năm vì lo sợ bị sát hại

Một người đàn ông 47 tuổi sống tại La Paz, tỉnh Agusan del Sur, Philippines cuối cùng cũng đặt chân xuống mặt đất sau 3 năm sống ẩn dật trên một cây dừa gần nhà.

Đãi ngộ của chính phủ Mỹ cho binh sĩ hy sinh

Đãi ngộ của chính phủ Mỹ cho binh sĩ hy sinh

Những gì sẽ diễn ra sau khi một binh sĩ Mỹ thiệt mạng khi đang phục vụ ở nước ngoài?