USNI News cho biết, nhận định trên vừa được Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đưa ra tại diễn đàn trên mạng của Hội đồng Đại Tây Dương.

Ông bày tỏ rằng Singapore cùng nhiều quốc gia khác ở châu Á ngày càng lo ngại việc Mỹ "đang đối với Trung Quốc như kẻ thù" có thể dẫn đến các hậu quả nguy hiểm.

{keywords}
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: CNA 

Hậu quả tiềm tàng đầu tiên sẽ là một vụ va chạm quân sự giữa hai gã khổng lồ toàn cầu. Thứ 2, việc Mỹ quyết định khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "sẽ là một vấn đề chứ không phải là một tài sản".

Thủ tướng Lý - người mới đắc cử một nhiệm kỳ 5 năm nữa - hy vọng hoặc Tổng thống Donald Trump hoặc ứng viên Dân chủ Joe Biden sẽ làm việc "để bình ổn các mối quan hệ của mình với Trung Quốc". Đồng thời, chính quyền Mỹ dù ai đứng đầu cũng cần "nỗ lực và phát triển một sự đồng thuận lưỡng đảng [ở Quốc hội và với người dân] để có sự ổn định trong các mối quan hệ của Mỹ" với Trung Quốc và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Lý Hiển Long mô tả mối quan hệ Washington - Bắc Kinh là "mối quan hệ song phương quan trọng nhất thế giới" dù đang bị khắc sâu bởi "sự mất lòng tin nghiêm trọng" và ngày càng trở nên đối đầu hơn - từ thương mại tới ngoại giao và phô diễn sức mạnh quân sự.

Theo ông, những nước như Singapore, với 5,7 triệu dân và là một trung tâm tài chính toàn cầu ở châu Á, sự thay đổi trong chính sách của Mỹ giữa chủ trương "thúc đẩy thỏa thuận thương mại TPP thời Tổng thống Barack Obama" với "cách thức khá khác biệt" thời chính quyền Trump hướng tới khu vực đang làm dấy lên nhiều câu hỏi về mức độ tin cậy trong một cuộc khủng hoảng.

Thủ tướng Lý bày tỏ: "Chúng tôi muốn dựa vào các bạn" trong khi cũng cân bằng các mối quan hệ kinh tế và ngoại giao với Trung Quốc. Và điều đáng ngại với một nước như Singapore là các cuộc đàm phán kéo dài và gây tranh cãi với Nhật Bản và Hàn Quốc về căn cứ và bồi thường. Cả hai đều là các đồng minh hiệp ước của Mỹ.

Thủ tướng Lý chỉ ra rằng trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, "các vấn đề [giữa Washington và Bắc Kinh] đang chuyển đổi" và "chúng ta có thể thấy mọi mối đe dọa hiện diện xung quanh mình".

Thanh Hảo

Ông Trump "sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn" để đối phó Trung Quốc

Ông Trump "sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn" để đối phó Trung Quốc

Một quan chức cấp cao Mỹ khẳng định, Tổng thống Donald Trump "sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro hơn" để đối phó với Bắc Kinh, khi Washington tìm cách xây dựng liên minh ở châu Á để kiểm soát tham vọng của Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố Biển Đông không phải là ‘Hawaii của Mỹ’

Trung Quốc tuyên bố Biển Đông không phải là ‘Hawaii của Mỹ’

Bắc Kinh ngày 28/7 nhắc lại sự phản đối của nước này đối với sự can thiệp của Washington tại Biển Đông.