{keywords}
Ông Joe Biden nói về việc Tổng thống Donald Trump không nhận thua. Ảnh: AP

“Nói thẳng, tôi nghĩ đó chỉ là một sự bối rối”, ông Joe Biden nói khi được đề nghị bình luận về việc Tổng thống Donald Trump từ chối thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11.

“Điều duy nhất – làm sao tôi có thể nói điều này một cách khéo léo – Tôi nghĩ rằng nó không giúp ích gì cho di sản của Tổng thống”, ông Biden nói thêm, dường như đã lựa chọn từ ngữ một cách cẩn thận.

Khi được hỏi nếu có cơ hội, ông sẽ nói gì với ông Donald Trump, ông Biden trả lời: “Ngài Tổng thống, mong được nói chuyện với ông”.

Theo The Hill, Tổng thống Mỹ mới đắc cử thuộc đảng Dân chủ đã hạ thấp tác động của việc ông Trump từ chối hỗ trợ quá trình chuyển giao sang chính quyền mới của Mỹ.

Tuyên bố trước các phóng viên tại thành phố quê hương Wilmington, Delaware, ông Biden nói: "Việc họ không sẵn sàng thừa nhận chúng tôi đã thắng vào thời điểm này cũng không tác động tới kế hoạch của chúng tôi. Tôi nghĩ rằng cuối cùng mọi thứ sẽ thành hiện thực vào 20/1/2021. Từ bây giờ cho tới lúc đó, hy vọng và kỳ vọng của tôi là người dân Mỹ biết và hiểu đã có một sự chuyển giao”.  

Ông Biden cho biết đã nói chuyện với một số nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Ông Biden nói: "Tôi cho họ biết rằng nước Mỹ đã trở lại. Chúng ta sẽ trở lại cuộc chơi. Đó không phải là nước Mỹ đơn độc", ông Biden nói, nhấn mạnh một cách tiếp cận mới đối với chính sách đối ngoại dưới thời chính quyền Dân chủ sắp tới.

Ông Biden được các hãng tin lớn tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sau một quá trình kiểm phiếu kéo dài nhiều ngày. Cuối cùng, ông đã chiến thắng ở các bang chiến địa quan trọng như Pennsylvania và Nevada.

Tuy nhiên, một số cơ quan liên bang cho hay sẽ không bắt đầu làm việc với nhóm của ông Biden về  quá trình chuyển giao Tổng thống cho đến khi cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp chứng nhận ông Biden là Tổng thống đắc cử.

Xem thêm: Bầu cử Mỹ 2020

Hoài Linh

Hai thế giới hậu bầu cử giằng co nhau ở Mỹ

Hai thế giới hậu bầu cử giằng co nhau ở Mỹ

Ở thế giới thứ nhất, ông Joe Biden bắt đầu lên kế hoạch điều hành đất nước. Ở thế giới thứ hai, Tổng thống Donald Trump nhất quyết theo đuổi một chiến dịch pháp lý trường kỳ.

Ông Biden cân nhắc đòn pháp lý chống trì hoãn chuyển giao quyền lực

Ông Biden cân nhắc đòn pháp lý chống trì hoãn chuyển giao quyền lực

Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Joe Biden đang cân nhắc hành động pháp lý chống cơ quan liên bang trì hoãn việc công nhận ông thắng Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong tổng tuyển cử 3/11.