Tiết lộ được đưa ra vài ngày sau khi Bộ trưởng Barr bất ngờ công khai chỉ trích lãnh đạo Nhà Trắng trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ABC. Ông Barr cho biết, việc Tổng thống Trump liên tục đăng đàn Twitter bàn về các vụ án và nhân viên của Bộ Tư pháp đã khiến ông "không thể làm việc".

{keywords}
  Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr (phải) lâu nay vẫn được coi là đồng minh thân cận Tổng thống Donald Trump. Ảnh: WSJ

Một ngày sau khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, ông Trump vẫn bỏ ngoài tai ý kiến của ông Barr và khẳng định bản thân có "thẩm quyền hợp pháp" để can thiệp vào các vụ án hình sự, bất chấp tính độc lập truyền thống của Bộ Tư pháp.

Theo AP, hôm 18/2, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng, ông đang cân nhắc kiện những ai liên quan đến cuộc điều tra Nga của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Ông Trump đồng thời nhấn mạnh Roger Stone, cựu cố vấn thân cận của mình xứng đáng có một phiên tòa xử khác sau khi bị kết tội giả mạo bằng chứng và cản trở công lý.

Ông Barr, người được bổ nhiệm làm lãnh đạo Bộ Tư pháp Mỹ từ tháng 2/2019, đã cố gắng khắc họa bản thân như một quan chức độc lập, không chịu nhún mình trước áp lực chính trị. Tuy nhiên, phe Dân chủ liên tiếp cáo buộc ông đang hành xử như luật sư riêng của tổng thống hơn là người đứng đầu Bộ Tư pháp. Kể từ khi lên nắm quyền, ông Barr đã chứng tỏ là một đồng minh gần như đáng tin cậy của ông Trump và luôn bảo vệ quyền lực của tổng thống.

Trong những ngày gần đây, nhiều đồng minh của ông chủ Nhà Trắng, kể cả Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham đã ra tuyên bố bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối vào Bộ trưởng Barr. Song, Tổng thống Trump nổi tiếng là người ít chịu đựng các lời chỉ trích, đặc biệt là chỉ trích công khai từ các đồng minh và thường đáp trả tương xứng.

Tuấn Anh