Tổng thống Trump đã dành phần lớn thời gian trong bài diễn văn thường niên kéo dài tới 1 giờ 18 phút trước toàn thể Quốc hội Mỹ tối 4/2 theo giờ địa phương (sáng 5/2 theo giờ Việt Nam) để ca ngợi những thành tựu về kinh tế, quân sự, an sinh và phúc lợi xã hội đã đạt được kể từ khi ông nhậm chức cách đây hơn 3 năm.

{keywords}
Tổng thống Trump đọc Thông điệp liên bang 2020 trước toàn thể Quốc hội ngày 5/2. Ảnh: BBC

Trong thông điệp liên bang thứ 3 của mình với chủ đề “Sự trở lại của nước Mỹ vĩ đại”, ông Trump cũng tái nhắc cam kết của bản thân với các cử tri về việc áp thuế trừng phạt Trung Quốc vì "đánh cắp hàng loạt việc làm của Mỹ". Lãnh đạo Nhà Trắng khoe chiến lược của ông đã tỏ ra hiệu quả.

"Cách đây nhiều ngày, chúng ta đã ký một thỏa thuận mới, đột phá với Trung Quốc sẽ giúp bảo vệ các công nhân, tài sản trí tuệ của chúng ta, thu về hàng tỷ đô la vào kho bạc của chúng ta và mở ra các thị trường mới rộng lớn cho các sản phẩm được sản xuất và phát triển ngay tại Mỹ. Suốt nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã lợi dụng Mỹ, nhưng hiện chúng ta đã thay đổi điều đó. Đồng thời, chúng ta có lẽ đang đạt được mối quan hệ tốt nhất từng có với Trung Quốc, bao gồm cả với Chủ tịch Tập Cận Bình... Hiện, chúng ta muốn tái thiết đất nước và đó là những gì chúng ta đang làm", ông Trump nhấn mạnh.

Theo BBC, với việc nêu bật các thành tựu của Mỹ thời gian qua, Tổng thống Trump muốn khẳng định sự thành công của bản thân trong việc thực hiện mục tiêu khiến "nước Mỹ vĩ đại trở lại", một yếu tố quan trọng thu hút lá phiếu cử tri cho chiến dịch vận động tái tranh cử của ông năm nay.

Sau 3 năm đàm phán căng thẳng, Mỹ và Trung Quốc cuối cùng đã đạt một thỏa thuận thương mại mà ông Trump mô tả là nhằm "cùng sửa chữa sai lầm trong quá khứ".

Ngày 15/1, Tổng thống Mỹ và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã cùng nhau ký thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước tại Nhà Trắng. Theo đó, Trung Quốc cam kết sẽ mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong hai năm tới, bao gồm đậu tương, máy móc và các sản phẩm năng lượng, cũng như sẽ hành động nhanh chóng để mở cửa thị trường cho các công ty tài chính và nông nghiệp Mỹ. Các cam kết này dự kiến có hiệu lực từ giữa tháng 2.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Bloomberg ngày 3/1 trích dẫn một nguồn thạo tin tiết lộ, Bắc Kinh đang hi vọng chính quyền ông Trump sẽ đồng ý cho tạm hoãn thực thi một số cam kết của thỏa thuận trên trong bối cảnh dịch do virus corona mới (2019-nCoV) đang hoành hành ở Trung Quốc và lan nhanh khắp thế giới. Thực tế, thỏa thuận giai đoạn 1 có một điều khoản cho phép hai bên tham vấn "trong trường hợp có thảm họa thiên nhiên hay biến cố không lường trước" giúp hoãn triển khai các cam kết.

Giới chức Mỹ và Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về thông tin trên.

Tuấn Anh