{keywords}
Ảnh: AP

Theo The Hill, trong một tuyên bố đưa ra hôm qua (21/3), ông Trump đã chỉ trích Tổng thống Joe Biden về những chính sách biên giới của chính quyền mới, khi Mỹ phải đối mặt với làn sóng người di cư ở biên giới phía nam.

Ông tuyên bố đã trao cho chính quyền của Tỏng thống Biden biên giới vững chắc nhất trong lịch sử. "Tất cả những việc họ phải làm là duy trì hệ thống đang chạy mượt mà đó một cách tự động. Thay vào đó, chỉ trong vài tuần, chính quyền của ông Joe Biden đã biến một thành tựu quốc gia trở thành một thảm họa quốc gia. 

Cách duy nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng biên giới Biden là họ thừa nhận đã thất bại hoàn toàn và công nhận các chính sách cực kỳ hiệu quả, đã được chứng minh từ thời chính quyền của tôi".

Theo AP, Mỹ đã phải chứng kiến số người vượt biên giới Mexico gia tăng đột biến và tạo nên thách thức về chính trị và nhân đạo ngày càng tăng.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, vào tháng 2, lực lượng biên phòng đã phát hiện 18.945 thành viên gia đình và 9.297 trẻ nhỏ không người đi kèm. Số lượng người vượt biên này tăng lần lượt 168% và 63% so với một tháng trước đó. Điều này tạo nên một thách thức hậu cần to lớn vì trẻ em đòi hỏi các tiêu chuẩn cao hơn về chăm sóc và phối hợp giữa các cơ quan.

Do số lượng người di cư tăng mạnh, các quan chức chính quyền cho hay, Tổng thống Biden được thừa hưởng một tình huống không thể giải quyết được, vốn xuất phát từ việc ông Trump làm suy yếu hệ thống nhập cư.

Trong tuyên bố hôm qua, cựu Tổng thống Donald Trump trực tiếp nhằm vào Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas sau khi ông xuất hiện trên các chương trình truyền hình trước đó nhằm bảo vệ các chính sách nhập cư của chính quyền Biden.

Ông Mayorkas phát biểu trên các kênh Fox, NBC, ABC và CNN rằng biên giới phía nam của Mỹ vẫn đóng trong khi nhấn mạnh Mỹ sẽ không trục xuất trẻ nhỏ không có người đi kèm. Số trẻ di cư hiện nằm dưới sự giám hộ của Mỹ đã vượt quá 15.000, CBS đưa tin.

Trong những ngày đầu của nhiệm kỳ Tổng thống, ông Biden đã hủy một số biện pháp được thực hiện dưới thời ông Trump. Việc này bị một số người cho rằng đó là dấu hiệu có thể tới Mỹ. Trong khi chính quyền mới đang nỗ lực đưa ra luật nhập cư để giải quyết các vấn đề lâu dài, nhưng họ lại không có kế hoạch thực tế để quản lý số lượng người di cư tăng vọt.

Hoài Linh

Máy bay riêng mạ vàng của ông Trump giờ ra sao?

Máy bay riêng mạ vàng của ông Trump giờ ra sao?

Những ngày huy hoàng của chiếc Boeing 757 mạ vàng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã trở nên xa vời, khi hiện giờ nó nằm im lìm tại một sân bay vắng lặng.

Báo Mỹ bị tố thiên vị khi đưa tin ông Trump đi chậm, ông Biden vấp ngã

Báo Mỹ bị tố thiên vị khi đưa tin ông Trump đi chậm, ông Biden vấp ngã

Hãng tin CNN và MSNBC bị cho là bỏ qua ba lần vấp ngã trên thang của Tổng thống Joe Biden trong khi đưa tin rầm rộ về chuyện cựu Tổng thống Trump đi chậm.