{keywords}
Ảnh: CNN

Trong một bài phát biểu vừa kết thúc cách đây ít phút ở bang Delaware, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết và chấm dứt "cuộc chiến đảng phái" đang diễn ra dai dẳng ở nước này trong những năm gần đây.

"Mục đích chính trị của chúng ta không phải để gây ra một cuộc chiến tổng lực và không ngừng nghỉ, mà là để giải quyết các vấn đề. Chúng ta có thể là đối thủ, nhưng chúng ta không phải là kẻ thù. Chúng ta là người Mỹ", ông Joe Biden tuyên bố.

Dù hầu hết các hãng tin lớn vẫn chưa công bố người chiến thắng chung cuộc trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, nhưng ông Biden vẫn bày tỏ sự tin tưởng rằng, cuối cùng ông sẽ chiến thắng.

"Các con số đều cho biết một điều rõ ràng và thuyết phục rằng: chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua này", ông Biden cho biết.

Ứng cử viên đảng Dân chủ cũng lưu ý rằng, số lượng phiếu bầu dành cho ông ở các bang Georgia và Pennsylvania đã tăng đáng kể trong 24 giờ qua, và hiện ông Biden đang có hơn 70 triệu phiếu bầu phổ thông.

"Một trong những điều khiến tôi đặc biệt tự hào, là chúng tôi đã làm tốt như thế nào trên khắp nước Mỹ. Chúng tôi đã xây dựng lại ‘bức tường xanh’ giữa lòng nước Mỹ, vốn đã sụp đổ cách đây 4 năm", ông Joe Biden nói, khi đề cập đến vị trí dẫn đầu của mình tại các bang Michigan, Wisconsin và Pennsylvania, những nơi từng bỏ phiếu cho Tổng thống Trump vào năm 2016.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi sự kiên nhẫn, khi quá trình kiểm phiếu đang diễn ra một cách chậm chạp ở một số tiểu bang. Ông cũng ngầm đưa ra thông điệp phản đối Tổng thống Trump, người đã chỉ trích quy trình kiểm phiếu và khởi động một số cuộc chiến pháp lý ở các tiểu bang mà ông Trump cho rằng lá phiếu của mình “đang bị đánh cắp”.

“Nền dân chủ vẫn đang hoạt động hiệu quả. Mọi lá phiếu của các bạn đều sẽ được tính. Tôi không quan tâm việc có những người đang cố gắng ngăn chặn nó như thế nào. Tôi sẽ không để điều đó xảy ra", ông Biden khẳng định.

Bên cạnh đó, ứng cử viên đảng Dân chủ cũng nói về các ưu tiên của mình nếu đắc cử, như việc giải quyết những vấn đề về dịch Covid-19, về kinh tế, biến đổi khí hậu, nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống… mà các cử tri Mỹ đã “phó thác cho ông”.

"Tôi muốn mọi người biết rằng, chúng tôi không thể chờ đợi để hoàn thành công việc này", ông Biden tuyên bố và cho biết ngay trong hôm qua, ông và ứng cử viên phó tổng thống Kamala Harris đã tổ chức các cuộc họp với những chuyên gia kinh tế và sức khỏe cộng đồng. Ông Biden cũng nhấn mạnh rằng, ông sẽ tiếp tục làm việc để giải quyết đại dịch Covid-19 nếu được bầu làm tổng thống.

"Chúng tôi muốn mọi người biết rằng ngay trong ngày đầu tiên, chúng tôi sẽ thực hiện kế hoạch để kiểm soát loại virus này. Dù chúng tôi không thể cứu bất kỳ sinh mạng nào đã mất, nhưng chúng tôi có thể cứu được rất nhiều sinh mạng trong những tháng tới”, Biden nói nhấn mạnh.

Theo CBS News, ứng cử viên đảng Dân chủ hiện đang nới rộng khoảng cách với Tổng thống Trump tại bang chiến địa Pennsylvania. Nếu giành được 20 phiếu đại cử tri tại tiểu bang này, ông Biden sẽ có tổng cộng 273 phiếu đại cử tri và chính thức đắc cử chức Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Xem thêm: Bầu cử Mỹ 2020

Việt Anh

Ông Biden tiến gần với chiến thắng

Ông Biden tiến gần với chiến thắng

Ứng cử viên Joe Biden vươn lên dẫn trước Tổng thống Donald Trump tại Pennsylvania. Bang Georgia vừa quyết định kiểm phiếu lại.

Kịch bản chiến thắng của ông Trump và Biden ở thời điểm hiện tại

Kịch bản chiến thắng của ông Trump và Biden ở thời điểm hiện tại

Theo Guardian, một trong hai ứng cử viên tổng thống sẽ giành chiến thắng chung cuộc, nên những kịch bản dưới đây có thể xảy ra.