Tờ Bưu điện New York dẫn lời một quan chức giấu tên thân cận vấn đề cho biết, chính quyền ông Biden đang theo đuổi ý tưởng thiết lập ‘đường dây nóng’ với Trung Quốc, tương tự với ‘điện thoại đỏ’ được thiết lập giữa Mỹ và Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP

Việc thiết lập hình thức ‘đường dây nóng’ dưới thời ông Biden vẫn đang trong giai đoạn khái niệm, và chưa được đề xuất với phía Trung Quốc.

Nhưng tờ Bưu điện New York nhận định rằng, kênh liên lạc này nếu được triển khai sẽ được coi là “nỗ lực rộng hơn nhằm làm giảm đi nguy cơ xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc”. ‘Đường dây nóng’ sẽ cho phép Tổng tư lệnh quân đội Mỹ, tức tổng thống, lập tức gửi tin nhắn đã mã hóa hoặc điện đàm cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chẳng hạn, hình thức liên lạc này sẽ được dùng để “chia sẻ khẩn cấp thông tin về các hoạt động quân sự đột ngột, hay gửi đi những thông điệp cảnh báo có liên quan tới các vụ tấn công mạng”.

Hiện giới chức Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Tuấn Trần

Ông Biden cử 'yếu nhân' đối phó công nghệ Trung Quốc

Ông Biden cử 'yếu nhân' đối phó công nghệ Trung Quốc

Tổng thống Joe Biden hôm 13/7 đã đề cử Alan Estevez, một cựu quan chức Lầu Năm Góc, làm Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ phụ trách công nghiệp và an ninh.

Tổng thống Biden đòi ông Putin trừng phạt tội phạm mạng

Tổng thống Biden đòi ông Putin trừng phạt tội phạm mạng

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm, yêu cầu người đồng cấp Nga Vladimir Putin phải "hành động" chống lại bọn tội phạm mạng hoạt động tại nước này.