“Tôi tái khẳng định các cam kết của nước Mỹ trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và tôi muốn vạch ra tầm nhìn của bản thân nhằm tìm kiếm một khu vực cởi mở, có sự kết nối, thịnh vượng, sôi nổi và an toàn”, thông cáo của Nhà Trắng dẫn lời ông Biden phát biểu trước nguyên thủ các nước tham gia Hội nghị EAS.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Hội nghị cấp cao Đông Á hôm 27/10. Ảnh: AP

“Nước Mỹ sẽ cùng các quốc gia đối tác khám phá sự phát triển của một khuôn khổ kinh tế trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Và điều này sẽ xác định các mục tiêu chung của chúng ta trong việc tạo ra sự thuận lợi cho thương mại; các tiêu chuẩn dành cho nền kinh tế kỹ thuật số và công nghệ; phục hồi chuỗi cung ứng; cơ sở hạ tầng và nhiều lĩnh vực khác cùng được quan tâm”, ông Biden nói thêm.

“Tổng thống Biden cũng nhắc lại cam kết của Mỹ đối với một trật tự dựa trên quy tắc quốc tế, cũng như bày tỏ sự lo ngại về các mối đe dọa đối với trật tự đó. Mỹ sẽ tiếp tục cùng các đồng minh và đối tác hỗ trợ cho dân chủ, quyền con người, luật pháp và tự do trên biển”, thông cáo của Nhà Trắng nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại Hội nghị EAS nói rằng việc giữ gìn hòa bình, sự ổn định, việc tự do đi lại trên biển và trên không ở Biển Đông là “lợi ích của tất cả các bên”. 

Về phần Thủ tướng Australia Scott Morrison, ông đã trấn an các nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) rằng, hiệp định quốc phòng-an ninh ba bên AUKUS nước này ký kết với Mỹ và Anh hồi giữa tháng trước “không phải là mối đe dọa trong khu vực”.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Ủy ban Thượng viện Mỹ thông qua dự luật về Biển Đông

Ủy ban Thượng viện Mỹ thông qua dự luật về Biển Đông

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật nhằm trừng phạt tổ chức, cá nhân của Trung Quốc tham gia các hoạt động liên quan tới tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Hình ảnh tàu sân bay Nhật và Mỹ tập trận ở Biển Đông

Hình ảnh tàu sân bay Nhật và Mỹ tập trận ở Biển Đông

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ và tàu sân bay trực thăng JS Kaga của Nhật đang diễn tập an ninh hàng hải tại Biển Đông.