“Nước Mỹ dự định sẽ gia hạn hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân thêm 5 năm. Tổng thống Biden từ lâu đã nói rõ rằng Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) phục vụ cho những lợi ích an ninh quốc gia của nước Mỹ, và việc gia hạn sẽ càng có ý nghĩa hơn khi quan hệ với nước Nga đang mang tính đối đầu ở thời điểm này”, bà Psaki nói với hãng tin CNN.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu ở Nhà Trắng hôm 21/1. Ảnh: AP

“New START là hiệp ước duy nhất còn có thể hạn chế các lực lượng hạt nhân Nga, và cũng là ‘mỏ neo’ trong chiến lược bình ổn giữa hai nước”, bà nói thêm.

Theo hãng tin AP, động thái gia hạn hiệp ước New START được giới lãnh đạo Lầu Năm Góc hết sức ủng hộ, bởi trong trường hợp hiệp ước trên bị mất hiệu lực thì sẽ làm khả năng hiểu biết của Mỹ về các lực lượng hạt nhân Nga suy giảm.

“Việc gia hạn hiệp ước đến năm 2026 sẽ cho phép hai nước Nga-Mỹ có thêm thời gian và không gian để tìm ra các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới, từ đó làm giảm sự rủi ro có thể xảy ra với người dân Mỹ. Bộ Quốc phòng sẵn sàng hỗ trợ các quan chức Bộ Ngoại giao trong nỗ lực gia hạn hiệp ước, cũng như tìm kiếm các thỏa thuận mới”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby nói.

Tuấn Trần

Tiết lộ lãnh đạo thế giới đầu tiên ông Biden gọi điện sau nhậm chức

Tiết lộ lãnh đạo thế giới đầu tiên ông Biden gọi điện sau nhậm chức

Trong cuộc họp báo đầu tiên của chính quyền mới, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã tiết lộ tên vị lãnh đạo thế giới được tân Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi điện đầu tiên sau khi nhậm chức.

Người đàn ông bí ẩn viếng thăm mộ con trai ông Joe Biden

Người đàn ông bí ẩn viếng thăm mộ con trai ông Joe Biden

Trong lúc Tổng thống Mỹ thứ 46 đang phát biểu tại lễ nhậm chức hôm 20/1, một sĩ quan cảnh sát vô danh đã tới viếng thăm mộ con trai ông ở bang Delaware.