{keywords}
Ông Biden không muốn Trung Quốc can dự vào việc lớn của thế giới. Ảnh: RT

Theo hãng tin RT, trong một bài xã luận trên tờ The Washington Post, viết về chuyến công du châu Âu sắp tới, ông Biden cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung vào việc đảm bảo rằng các nền dân chủ thị trường, chứ không phải Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác, sẽ viết ra các quy tắc của thế kỷ 21 về thương mại và công nghệ.

Các nền dân chủ lớn trên thế giới sẽ đưa ra một giải pháp thay thế tiêu chuẩn cao cho Trung Quốc để nước này nâng cấp cơ sở hạ tầng vật lý, kỹ thuật số và y tế, vốn hỗ trợ cho sự phát triển toàn cầu”.

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống, ông Biden có kế hoạch gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu để thảo luận về những thách thức toàn cầu và vạch ra những cách thức phối hợp để vượt qua các thách thức này.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng sẽ gặp Thủ tướng Anh Boris Johnson, Nữ hoàng Anh Elizabeth II, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Putin.

Hồi đầu tuần này, Tổng thống Mỹ đã ký một sắc lệnh hành pháp, cấm các nhà đầu tư Mỹ nắm giữ lợi ích tài chính tại 59 công ty Trung Quốc. Đó là những công ty Trung Quốc bị cáo buộc gây hại cho các giá trị và an ninh của Mỹ cũng như các nước đồng minh của Mỹ.

Hoài Linh

Ông Biden rời 'vùng an toàn' với Covid-19, công du nước ngoài

Ông Biden rời 'vùng an toàn' với Covid-19, công du nước ngoài

Trong vài ngày tới, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamarla Harris sẽ bắt đầu các chuyến công du quốc tế đầu tiên kể từ khi nhậm chức và kể từ khi đại dịch diễn ra.