Phát biểu từ Phòng phía Đông của Nhà Trắng tối 11/3 (giờ Mỹ), Tổng thống Biden đã nhắc lại những tác động nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tồi tệ nhất trong hơn một thế kỷ qua.

{keywords}
Tổng thống Joe Biden phát biểu từ Nhà Trắng tối 11/3. Ảnh: AP

Kể từ khi bùng phát cách đây một năm ở Mỹ, đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 530.000 người dân của xứ sở cờ hoa, khiến hàng triệu người khác ngã bệnh, tàn phá nền kinh tế không chỉ của nước này mà khắp toàn cầu.

“Mặc dù những gì xảy ra với mọi người là khác nhau, nhưng tất cả chúng ta đều mất mát thứ gì đó", ông Biden nói và gọi năm vừa qua là “một năm đau khổ, hy sinh tập thể".

Lãnh đạo Nhà Trắng cũng lên án tình trạng gia tăng bạo lực chống lại người Mỹ gốc Á kể từ đầu đại dịch. Ông khẳng định "đó là việc sai trái, cần phải chấm dứt".

Đặt mục tiêu hoàn thành tiêm chủng

Theo AP, trong bài phát biểu "giờ vàng" kéo dài khoảng 24 phút, Tổng thống Biden thông báo điều động thêm 4.000 binh sĩ, ngoài 2.000 quân nhân đang hỗ trợ các nỗ lực chủng ngừa virus corona chủng mới và sẽ cho phép nhiều người hơn, chẳng hạn như sinh viên y khoa, bác sĩ thú y và nha sĩ, tham gia tiêm phòng cho dân.

Ông cũng ra lệnh phân phối nhiều liều vắc-xin hơn cho khoảng 950 trung tâm y tế cộng đồng và 20.000 nhà thuốc bán lẻ nhằm giúp mọi người dễ dàng được tiêm chủng gần nhà hơn.

Khi nguồn cung cấp vắc-xin Covid-19 tiếp tục tăng, ông Biden tuyên bố sẽ chỉ thị các tiểu bang và vùng lãnh thổ thuộc Mỹ phải để tất cả những người trưởng thành có thể được chủng ngừa vào ngày 1/5. Mỹ dự kiến cung cấp đủ liều vắc-xin cho 255 triệu người dân này vào cuối tháng 5, nhưng quá trình tiêm phòng thực tế sẽ mất thêm thời gian.

Hy vọng nước Mỹ gần thoát khỏi đại dịch vào ngày 4/7

Ông Biden cũng bày tỏ lạc quan về "giai đoạn tiếp theo" trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 của Mỹ. Ông hy vọng xứ sở cờ hoa có thể "tiến gần hơn tới tình trạng bình thường" như trước khi xảy ra đại dịch vào ngày Quốc khánh 4/7.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ Mỹ nhấn mạnh, mục tiêu này chỉ đạt được khi mọi người dân hợp tác, tiếp tục đeo khẩu trang, duy trì giãn cách xã hội và tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của liên bang nhằm làm chậm lại sự lây lan của mầm bệnh nguy hiểm trong thời gian tới. Ông cũng kêu gọi người dân sẵn sàng tiêm chủng khi đến lượt.

Trước đó, hôm 10/3, Tổng thống Biden đã có thắng lợi lập pháp quan trọng đầu tiên khi gói cứu trợ Covid-19 do ông đề xuất, trị giá 1.900 tỷ USD đã được Quốc hội chính thức phê chuẩn. Ông đã ký thông qua luật về một trong những gói giải cứu kinh tế lớn nhất lịch sử Mỹ này, giúp phân bổ khoảng 400 tỷ USD hỗ trợ trực tiếp cho người dân và 20 tỷ USD cho việc sản xuất, phân phối vắc-xin.

"Đây là nỗ lực của toàn bộ đất nước. Tổng thống đang huy động toàn bộ chính phủ hoàn thành trọng trách của mình. Người dân Mỹ cũng sẽ phải hoàn thành nghĩa vụ của họ", Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain chia sẻ với CNN.

Tuấn Anh 

Trọng tâm bài phát biểu giờ vàng đầu tiên của ông Biden

Trọng tâm bài phát biểu giờ vàng đầu tiên của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có bài phát biểu vào giờ cao điểm đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống nhằm đánh dấu một năm kể từ khi đại dịch Covid-19 tấn công nước này.

Ông Biden ký thành luật gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD

Ông Biden ký thành luật gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thành luật gói giải cứu kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD, đánh dấu một thành tựu lập pháp quan trọng trong nhiệm kỳ.