Theo New York Post, chỉ trong 6 ngày nhậm chức đầu tiên của mình, số sắc lệnh hành pháp được vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ ký kết đã cao hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào khác trong lịch sử. Thậm chí, 37 sắc lệnh hành pháp được ông Biden thông qua vẫn chưa phải là con số cuối cùng, mà con số thực tế có thể còn cao hơn.

Sắc lệnh hành pháp là một trong những đặc quyền của một tổng thống Mỹ. Nó cho phép người đứng đầu Nhà Trắng nhanh chóng thực thi các chính sách của mình mà không cần đợi Quốc hội thông qua. Sắc lệnh hành pháp dù có một số ràng buộc về pháp lý, song vẫn có thể dễ dàng bị tổng thống kế nhiệm đảo ngược.

{keywords}
Ông Biden đã thông qua tới hơn 37 sắc lệnh hành pháp ngay trong tuần đầu tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Tính riêng trong hôm 26/1, Tổng thống Joe Biden đã ký 4 sắc lệnh hành pháp liên quan  đến các vấn đề bình đẳng sắc tộc. Sắc lệnh đầu tiên yêu cầu Bộ Nhà đất và Phát triển Đô thị giải quyết vấn đề phân biệt đối xử về nhà ở. Sắc lệnh thứ 2 hướng dẫn Bộ Tư pháp không gia hạn hợp đồng liên bang với các nhà tù tư nhân.

Sắc lệnh thứ 3 yêu cầu chính phủ liên bang duy trì sự hòa hợp với các bộ lạc bản địa. Và sắc lệnh cuối cùng lên án những định kiến ​​đối với người châu Á, một tình trạng ​đang gia tăng đột biến kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden đã ký 10 sắc lệnh liên quan đến việc kích hoạt Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA) và khởi động các chiến dịch phản ứng với dịch Covid-19 của mình.

15 sắc lệnh khác liên quan đến việc bãi bỏ hoặc đảo ngược các chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump. Nổi bật trong số này là các sắc lệnh tạm ngưng việc xây dựng bức tường biên giới phía nam nước Mỹ, và dỡ bỏ lệnh cấm đi lại từ những nước bị ông Trump cho là “chứa nguy cơ khủng bố”.

Ngoài ra, những sắc lệnh khác đã được ông Biden đặt bút ký bao gồm đưa Mỹ tái gia nhập Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và Tổ chức Y tế Thế giới, hoãn trục xuất người nhập cư, hoãn thời gian thanh toán các khoản vay của sinh viên, cũng như tăng cường các biện pháp chống phân biệt giới tính tại nơi làm việc.

Việt Anh

Lý do vợ ông Biden năng nổ hành động ngay khi vào Nhà Trắng

Lý do vợ ông Biden năng nổ hành động ngay khi vào Nhà Trắng

Loạt động thái của tân Đệ nhất Phu nhân Mỹ trong những ngày đầu ở Nhà Trắng dường như để phát đi tín hiệu rằng bà sẽ hoạt động tích cực hơn so với người tiền nhiệm Melania Trump.

Chính sách đầu tiên của Tổng thống Joe Biden bị chặn

Chính sách đầu tiên của Tổng thống Joe Biden bị chặn

Một thẩm phán liên bang đã tạm thời ngăn chặn chính quyền của Tổng thống Joe Biden thực thi việc ngừng trục xuất người nhập cư trái phép trong 100 ngày.