Theo RT, ông Biden cũng ký một sắc lệnh nữa dỡ bỏ lệnh cấm tài trợ cho các tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ nạo phá thai mà chính quyền Donald Trump thực thi trước đó.   

{keywords}
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Sắc lệnh đầu tiên của vị tân Tổng thống hướng dẫn Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) đặt ra một khoảng thời gian đăng ký đặc biệt cho Obamacare từ ngày 15/2 đến 15/5, cho phép người Mỹ mất việc làm có cơ hội đăng ký bảo hiểm y tế.

Sắc lệnh cũng hướng dẫn các cơ quan liên bang đánh giá lại "các quy định và chính sách khác hạn chế người Mỹ tiếp cận chăm sóc sức khoẻ".

"Tôi không khởi xướng luật mới hay bất kỳ một khía cạnh mới nào của luật, mà chỉ đang quay trở lại với thời kỳ trước chính quyền Trump", ông Biden giải thích trước khi đặt bút ký sắc lệnh.

Cách đây 4 năm, cựu Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh hành pháp đầu tiên hướng dẫn các cơ quan liên bang làm điều ngược lại, và hạn chế tối đa các điều khoản của đạo luật Obamacare.

Sắc lệnh hành pháp thứ 2 mà ông Biden đảo ngược lệnh của chính quyền tiền nhiệm cấm tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ cung cấp dịch vụ tư vấn hoặc giới thiệu nạo phá thai.

Sắc lệnh yêu cầu HHS xem xét dỡ bỏ các hạn chế về cấp quỹ liên bang cho các tổ chức kế hoạch hoá gia đình ở Mỹ giới thiệu phụ nữ đi phá thai, chẳng hạn như Planned Parenthood.

Kể từ khi nhậm chức ngày 20/1, tân Tổng thống Biden đã ký hơn 40 sắc lệnh về nhiều lĩnh vực khác nhau như biến đổi khí hậu, nhập cư và Covid-19. Đa số đảo ngược các chính sách thời chính quyền Trump.

Thanh Hảo

Ông Biden gọi điện cho Thủ tướng Suga, cam kết bảo vệ Nhật

Ông Biden gọi điện cho Thủ tướng Suga, cam kết bảo vệ Nhật

Trong cuộc điện đàm đầu tiên của ông trên cương vị mới với Thủ tướng Suga Yoshihide, tân Tổng thống Joe Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản.

Tổng thống Biden 'đóng băng' thương vụ vũ khí tỷ đô của ông Trump

Tổng thống Biden 'đóng băng' thương vụ vũ khí tỷ đô của ông Trump

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tạm thời đóng băng hai thương vụ vũ khí trị giá hàng chục tỷ USD được ký dưới thời ông Donald Trump.