Theo cuộc khảo sát do hãng thông tấn CNBC thực hiện hồi cuối tháng 12/2021 và công bố hôm 4/1, nhìn chung, tỷ lệ bất tín nhiệm đối với đương kim lãnh đạo Nhà Trắng là 56%, mức cao nhất kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức. Dữ liệu cũng phản ánh xu hướng không ngừng gia tăng tỷ lệ bất tín nhiệm của cử tri đối với ông Biden suốt năm ngoái, từ mức 49% hồi tháng 4 lên 54% hồi tháng 9.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Herald Sun

Tỷ lệ ủng hộ dành cho vị Tổng thống của đảng Dân chủ hiện là 44%.

Báo The Hill trích dẫn kết quả nghiên cứu trên cho hay, ông Biden đặc biệt bị đánh giá thấp về các vấn đề kinh tế và ứng phó với đại dịch Covid-19. Cụ thể, tới 60% người tham gia khảo sát không ủng hộ cách ông điều hành nền kinh tế Mỹ, 55% phản đối các biện pháp kiểm soát virus corona chủng mới của ông.

Trong lĩnh vực kinh tế, 72% người được hỏi không ủng hộ cách chính quyền Biden quản lý giá cả hàng hóa, 66% không đồng tình với những nỗ lực của tổng thống nhằm giúp họ tăng thu nhập.

Ngoài ra, 46% số người tham gia khảo sát đánh giá thị trường chứng khoán Mỹ đang hoạt động “không quá tốt” hoặc “kém”, dù vừa trải qua một trong những năm tốt nhất của thị trường trong nhiều thập kỷ, khi chỉ số S&P 500 kết thúc năm 2021 với mức tăng 26,89%.

Những con số trên đang khiến các chiến lược gia của đảng Dân chủ lo lắng, trong bối cảnh họ chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 năm nay. Một loạt các cuộc thăm dò dư luận trước đó cũng hé lộ, cả Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đều bị sụt giảm tín nhiệm sau một năm lên nắm quyền.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới 24h trên Vietnamnet

Năm 2022 đầy thử thách của ông Biden

Năm 2022 đầy thử thách của ông Biden

Sau kỳ nghỉ đông ngắn ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ trở lại Nhà Trắng và đối mặt với một loạt thách thức như phép thử về năng lực chính trị, ngoại giao và quản trị của ông vào thời điểm quan trọng của nhiệm kỳ.