Theo hãng thông tấn Reuters, đây là chức vụ đáng chú ý và có tiếng nói quan trọng trong cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung.

Ông Alan Estevez, người đang là giám đốc điều hành của công ty Deloitte Consulting, từng có 36 năm làm việc tại Bộ Quốc phòng Mỹ.

Dưới thời Tổng thống Barack Obama, ông là đại diện của Lầu Năm Góc trong Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), cơ quan phụ trách việc xem xét các khoản đầu tư cho an ninh quốc gia.

{keywords}
Ông Alan Estevez được Tổng thống Joe Biden đề cử cho vị trí Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ phụ trách công nghiệp và an ninh. Ảnh: Service to America Medals

"Ông ấy là một người cứng rắn", Eric Hirschhorn, cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại dưới thời Tổng thống Obama, nhận xét về ông Estevez. Một quan chức giấu tên của Chính phủ Mỹ cũng đánh giá Estevez là một nhân vật xuất sắc với hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh quốc gia.

Roslyn Layton, người sáng lập tổ chức China Tech Threat, nhận định việc đề cử ông Estevez vào vị trí Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ phụ trách công nghiệp và an ninh cho thấy chính quyền Tổng thống Biden hiểu rõ mối đe dọa từ Trung Quốc.

Đề cử trên được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang tăng cường các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để ngăn Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ.

Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Bộ Thương mại Mỹ đã hạn chế các hoạt động mua bán với tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei Technologies. Động thái trên gây không ít khó khăn cho nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Trong những tuần gần đây, chính quyền Tổng thống Biden cũng đã đưa thêm nhiều công ty Trung Quốc vào danh sách đen. Các nhà cung cấp của Mỹ bị cấm giao dịch với các công ty có trong danh sách này.

Bên cạnh đó, đội ngũ của Tổng thống Biden cũng đang thuyết phục các đồng minh ở châu Âu và những nước khác trên thế giới tham gia vào liên minh chống Trung Quốc trên mặt trận công nghệ.

Việt Anh

Mỹ trừng phạt thêm nhiều công ty Trung Quốc

Mỹ trừng phạt thêm nhiều công ty Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ bổ sung ít nhất 10 công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt kinh tế.