AP đưa tin, nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra thông báo trên tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với khối ASEAN.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ tham dự hội nghị của ASEAN sau khi cựu Tổng thống Donald Trump dự hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ tại Manila năm 2017.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Biden mô tả mối quan hệ giữa Mỹ và ASEAN là "cần thiết".

"Mối quan hệ giữa Mỹ và ASEAN có vai trò quan trọng và sống còn đối với tương lai của toàn bộ một tỷ người dân của chúng ta. Quan hệ đối tác của chúng ta là cần thiết để duy trì một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, vốn là nền tảng của an ninh và thịnh vượng chung của chúng ta trong nhiều thập niên", ông Biden nhấn mạnh.

Theo thông báo, sáng kiến nói trên bao gồm các khoản tiền dành cho y tế, khí hậu, các chương trình giáo dục và hỗ trợ phục hồi kinh tế từ đại dịch Covid-19.

Sau hội nghị thượng đỉnh ASEAN, ông Biden sẽ dự Hội nghị cấp cao Đông Á rộng lớn hơn, quy tụ ASEAN và các quốc gia khác trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ngày 26/10, hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 cùng các hội nghị liên quan bắt đầu diễn ra theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Brunei, quốc gia đang nắm giữ cương vị Chủ tịch luân phiên của khối, với trọng tâm bàn về cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, thúc đẩy phục hồi kinh tế...

Thanh Hảo

ASEAN họp thượng đỉnh, nhiều lãnh đạo thế giới cùng dự

ASEAN họp thượng đỉnh, nhiều lãnh đạo thế giới cùng dự

Các nhà lãnh đạo Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm nay bắt đầu họp thượng đỉnh hàng năm.