Theo hãng thông tấn Reuters, khi được hỏi liệu cách tiếp cận ngoại giao của Tổng thống Biden đối với Triều Tiên có bao gồm việc “ngồi nói chuyện với Chủ tịch Kim Jong Un” như cựu Tổng thống Donald Trump đã từng làm hay không, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “tôi nghĩ cách tiếp cận của ông ấy (Tổng thống Biden) sẽ khá khác biệt, và việc đó (gặp gỡ ông Kim Jong Un) không phải ý định của ông ấy".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden chưa có ý định gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: AP, KCNA

Tuần trước, Triều Tiên đã phóng một loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn chiến thuật mới, khiến Mỹ phản ứng dữ dội. Tại cuộc họp trước Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc diễn ra hôm 26/3, Washington đã kêu gọi siết chặt các biện pháp trừng phạt hiện có đối với Bình Nhưỡng, với lí do vụ thử nghiệm tên lửa mới nhất đã vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Đáp lại, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), dẫn lời Tổng giám đốc các tổ chức quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Jo Chol Su, cáo buộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang áp dụng "tiêu chuẩn kép" đối với Bình Nhưỡng, dựa trên các nghị quyết là "sản phẩm trực tiếp từ chính sách thù địch của Mỹ".

Dù vậy, Tổng thống Biden cho biết Mỹ vẫn cởi mở trong các mối quan hệ ngoại giao với Triều Tiên bất chấp các cuộc thử nghiệm tên lửa. Tuy nhiên, ông Biden cảnh báo sẽ có các biện pháp đáp trả nếu Triều Tiên leo thang vấn đề.

Bình Nhưỡng hôm 27/3 cho biết chính quyền Tổng thống Biden đã có bước đi sai lầm đầu tiên và bộc lộ "thái độ thù địch sâu sắc", khi chỉ trích vụ thử tên lửa nhằm mục đích tự vệ của nước này.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đã trở nên xấu đi kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1 vừa qua. Hôm 18/3, KCNA, dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui, cho biết Bình Nhưỡng sẽ không đáp lại những lời mời tái khởi động các cuộc thảo luận hạt nhân với Mỹ, chừng nào Washington chưa từ bỏ "các chính sách thù địch" của mình.

Việt Anh

Triều Tiên tố tội Liên Hợp Quốc

Triều Tiên tố tội Liên Hợp Quốc

Triều Tiên cáo buộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) có "tiêu chuẩn kép" sau khi ủy ban trừng phạt của cơ quan này lên án vụ thử tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên tố Mỹ ‘thù địch’ khi chỉ trích vụ thử tên lửa đạn đạo

Triều Tiên tố Mỹ ‘thù địch’ khi chỉ trích vụ thử tên lửa đạn đạo

Triều Tiên hôm 27/3 đã tố chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sai lầm và để lộ “sự thù địch sâu sắc”, khi chỉ trích vụ thử tên lửa của nước này.