{keywords}
 Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden định nhanh chóng gia hạn hạn chế đi lại, vốn cấm hầu hết những người từng ở châu Âu và Brazil tới Mỹ, ngay sau khi quyết định dỡ bỏ các biện pháp này của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực từ ngày 26/1.

Jen Psaki, phát ngôn viên của ông Joe Biden cho biết như vậy, theo Reuters.

Ngày 18/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký một sắc lệnh dỡ bỏ các hạn chế mà ông áp đặt hồi đầu năm 2020 để ứng phó với đại dịch Covid-19. Ông Trump quyết định như vậy sau khi nhận được sự ủng hộ của các thành viên đội đặc nhiệm chống virus corona và các quan chức y tế công.

Ngay sau khi lệnh của ông Trump được công bố, phát ngôn viên của ông Biden là Jen Psaki đã viết trên Twitter rằng, "theo lời khuyên của đội ngũ y tế của chúng tôi, chính quyền của Tổng thống Biden không có ý định dỡ bỏ những hạn chế đó vào ngày 26/1".

Bà Psaki nói thêm: "Do diễn biến đại dịch ngày càng xấu đi và các biến thể dễ gây lây nhiễm hơn đã xuất hiện khắp thế giới, thì đây không phải là thời gian dỡ bỏ hạn chế về đi lại quốc tế".

Lệnh dỡ bỏ các hạn chế của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực cùng ngày với việc áp dụng xét nghiệm Covid-19 đối với mọi du khách quốc tế tới Mỹ. Nó được đưa ra hai ngày trước khi nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ của ông Trump kết thúc.

Tuần trước, người đứng đầu Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh đã ký lệnh, yêu cầu gần như tất cả các khách đi lại bằng đường không phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona, hoặc bằng chứng đã bình phục sau khi nhiễm Covid-19 mới được vào Mỹ, bắt đầu từ 26/1.

Những hạn chế mà ông Trump vừa hủy bỏ từng cấm gần như tất cả những người không phải công dân Mỹ, từng ở Brazil, Ireland, Anh và 26 quốc gia thuộc khối Schengen trong vòng 14 ngày không được nhập cảnh Mỹ. Các hạn chế này có hiệu lực từ giữa tháng 3/2020. Các hãng hàng không hy vọng, đòi hỏi mới về xét nghiệm sẽ mở đường cho chính quyền Mỹ dỡ bỏ các hạn chế vốn giảm việc đi lại từ các nước châu Âu đến Mỹ tới 95% hoặc hơn.

Một khi nhậm chức, ông Biden có quyền tái áp đặt các hạn chế trên một cách hợp pháp.

Hoài Linh

Ngoại trưởng Nga có kháng thể với virus corona, Venezuela viện trợ ôxy cho Brazil

Ngoại trưởng Nga có kháng thể với virus corona, Venezuela viện trợ ôxy cho Brazil

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tiết lộ ông từng bị nhiễm virus corona, nhưng ở thể nhẹ và giờ ông đã có kháng thể với loại virus này trong người.

Trung Quốc lo dân về quê ăn Tết, Bồ Đào Nha quá tải y tế vì Covid-19

Trung Quốc lo dân về quê ăn Tết, Bồ Đào Nha quá tải y tế vì Covid-19

Liên tục ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 ở mức cao, chính quyền Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để vận động người dân không về quê đón Tết.