Hai miền Triều Tiên tái khởi động hệ thống loa tuyên truyền dọc biên giới đúng sinh nhật ông Kim Jong Un; Mỹ gửi nhầm tên lửa tới Cuba... là những tin nổi bật trong 24h qua.

Nổi bật

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bước sang tuổi 33 trong một không khí vô cùng náo nhiệt khi cả thế giới đều nhắc tới tên ông, tờ Washington Post nhận định.

Ông Kim Jong Un và Triều Tiên đã trở thành tâm điểm chú ý sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ thông báo thử thành công một quả bom nhiệt hạch hôm 6/1.

{keywords}
Ông Kim Jong-un được các nữ đại biểu vây quanh trong buổi gặp với lực lượng không quân thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên, ngày 17/4/2014 (Ảnh: Reuters)

Mặc dù vẫn còn nhiều nghi vấn xung quanh tuyên bố này, song Triều Tiên đã lập tức vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Hàn Quốc đã phải đặt quân đội trong tình trạng báo động, trong khi Liên Hợp Quốc họp khẩn để thảo luận các biện pháp đối phó.

Washington Post dẫn lời Sue Mi Terry, một cựu phân tích gia của CIA, cho biết đây là thời điểm thích hợp để ông Kim Jong Un thể hiện là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, quyền lực. “Và đó là sinh nhật của ông ấy. Tại sao không?”, ông Sue nhấn mạnh.

Sinh nhật của ông Kim Jong Un thậm chí còn ồn ào đúng nghĩa đen, khi Hàn Quốc và Triều Tiên cùng chĩa dàn loa phóng thanh tuyên truyền về phía nhau.

Hàn Quốc hôm 8/1 đã tái khởi động hệ thống loa tuyên truyền dọc biên giới với Triều Tiên, để đáp trả vụ thử bom nhiệt hạch của Bình Nhưỡng.

Theo một nguồn tin quân sự Hàn Quốc, chương trình tuyên truyền bằng loa phóng thanh bắt đầu với những lời chỉ trích về Triều Tiên cũng như những bài tường thuật về các thành tựu mà Hàn Quốc đạt được, thậm chí là cả những ca khúc K-pop nổi tiếng.

Những thông điệp này sẽ lan tỏa tới các khu vực của Triều Tiên ở cách đó khoảng 10km vào ban ngày và 24km vào ban đêm.

Đáp trả trước hành động trên của Seoul, Triều Tiên cũng lập tức tiến hành chương trình phát thanh chống Seoul tại khu vực biên giới hai nước cũng như tăng cường binh sĩ và pháo binh tại một số đơn vị tiền tuyến.

Yonhap dẫn nguồn tin từ chính quyền Hàn Quốc cho biết, chương trình phát thanh của Bình Nhưỡng dường như để binh sỹ nước này không thể nghe được chương trình từ Seoul (hơn là phát tới Hàn Quốc), vì hệ thống loa của Hàn Quốc công suất mạnh gấp nhiều lần của Triều Tiên.

Tin vắn

- Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương khi một đoàn tàu chở khách đâm vào một xe tải ở chỗ giao nhau giữa đường sắt và đường bộ tại tỉnh Phetchaburi, cách thủ đô Bangkok (Thái Lan) khoảng 60km về phía nam.

- Các công tố viên Bỉ hôm 8/1 cho biết, trong cuộc truy quét một căn hộ ở thủ đô Brussesl hôm 10/12/2015, cảnh sát nước này đã phát hiện dấu vết của thuốc nổ, dây đai tự chế và dấu vân tay của nghi can chính trong loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris của Pháp ngày 13/11.

- Báo chí quốc tế và chính phủ nhiều nước trong đó có Anh, Mỹ, Nhật Bản đã đồng loạt phản đối việc Trung Quốc cho máy bay hạ cánh ở Biển Đông, đồng thời cho rằng điều này làm gia tăng bất ổn khu vực.

- 3 người đang mất tích và 95 ngôi nhà bị phá hủy trong vụ cháy rừng dữ dội ở thị trấn Yarloop, phía nam thành phố Perth, Tây Australia. Đám cháy hiện vẫn ngoài tầm kiểm soát.

- Loạt tên lửa Hellfire của Mỹ dự định gửi tới châu Âu cho mục đích huấn luyện đã bị gửi nhầm sang Cuba, Wall Street Journal hôm 8/1 đưa tin.

-17 tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công nhằm vào các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

- Tỷ phú Chu Thành Kiến - nhà sáng lập thương hiệu thời trang nổi tiếng Metersbonwe- vừa mất tích một cách đầy bí ẩn.

- Hãng thông tấn BBC dẫn thống kê cho biết, tính đến hết năm 2015, nước Mỹ đã xảy ra 372 vụ xả súng, tức trung bình mỗi ngày sẽ có nhiều hơn một vụ xả súng.

- Ít nhất 2 người được cho là đã thiệt mạng sau khi một chiếc máy bay chở thư của Thụy Điển gặp nạn và rơi xuống gần hồ Akkajaure, khu vực Tây Bắc giáp với biên giới Na Uy, sớm 8/1.

Phát ngôn

Trong cuộc họp báo ngày 7/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết đã có một cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị và nêu rõ rằng cách tiếp cận của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng không thành công.

“Trung Quốc có cách hành xử riêng với Triều Tiên. Chúng tôi tôn trọng và tạo điều kiện cho họ thực hiện điều đó”, Reuters dẫn lời ông Kerry. “Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện với người đồng cấp Trung Quốc, tôi đã nói rõ rằng cách tiếp cận trên không hiệu quả...” ông Kerry nói.

Tin ảnh

{keywords}
Cháy rừng dữ dội gần thị trấn Yarloop, phía nam thành phố Perth, Tây Australia. (Ảnh: BBC)

Sự kiện

Ngày 09/01/2007 – Steve Jobs giới thiệu iPhone thế hệ thứ nhất khi phát biểu tại một hội nghị ở San Francisco, Mỹ.

Ngày 09/01/2011 – Chuyến bay 277 của hãng hàng không Iran Air gặp nạn, khiến 77 người thiệt mạng.

  • Sầm Hoa