Tổng thống Mỹ Obama thú nhận, thiếu một kế hoạch cho Libya sau khi lãnh đạo nước này bị lật đổ là “sai lầm tồi tệ nhất” của ông trong suốt 8 năm ở Nhà Trắng.

Cụ thể, theo RT, trong chương trình phỏng vấn nhanh với đài Fox News hôm 10/4, khi được hỏi về sai lầm tồi tệ nhất trong thời gian làm Tổng thống Mỹ, ông Obama đã trả lời rằng: “Có lẽ đó là việc thiếu một kế hoạch cho những ngày sau khi tôi thực hiện điều mình cho là đúng đắn trong hành động can thiệp vào Libya”.

{keywords}

Phiến quân IS diễu hành tại thành phố Derna, Libya. (Ảnh: BBC)

Tháng trước, người đứng đầu Nhà Trắng cũng đã thừa nhận Libya là một “mớ hỗn độn”” kể từ sau khi ông Muammar Gaddafi bị lật đổ. Tuy nhiên, ông đổ lỗi cho Thủ tướng Anh David Cameron và các nhà lãnh đạo khác của châu Âu về tình trạng này.

Tháng 3/2011, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết về Libya, cho phép cộng đồng quốc tế “tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết” để bảo vệ dân thường. Liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu sau đó đã tiến hành đánh bom nhằm vào quân đội Libya và cuối cùng lật đổ chính quyền của ông Gaddafi.

Với việc không có một kế hoạch tiếp sau hành động can thiệp quân sự, Libya đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, tạo điều kiện cho các nhóm khủng bố, cực đoan như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trỗi dậy và ngày càng mở rộng chân rết. Libya hiện được xem như một “căn cứ” quan trọng của những kẻ khủng bố IS.

Thanh Vân

Obama bác hàng chục kế hoạch lật đổ Tổng thống Syria?

Tổng thống Barack Obama đã phủ quyết 50 kế hoạch mà CIA trình lên ông với mục đích sắp đặt một sự đổ vỡ của chính quyền Bashar al-Assad ở Syria.

"Thế giới 24h: Obama thẳng thừng chê Trump

Tổng thống Obama phản ứng về bình luận gây sốc của ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump về hạt nhân; các tàu hải quân của Mỹ và Nhật tới tấp cập cảng Philippines...

Vì sao Putin tẩy chay hội nghị hạt nhân của Obama?

Sự vắng mặt của Nga - một trong những cường quốc nguyên tử thế giới - đang phủ bóng nghi ngờ lên các kết quả mà hội nghị thượng đỉnh hạt nhân ở Washington mong muốn đạt được.

'Ông Obama rất trông đợi chuyến thăm Việt Nam'

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trao đổi về chuyến thăm Việt Nam của ông Obama.

Video khoảnh khắc khó xử của Obama với lãnh đạo Cuba

Hình ảnh Chủ tịch Cuba tóm lấy tay của Tổng thống Mỹ ở trên không để ngăn một cái vỗ vai tại cuộc họp báo chung đã lan truyền khắp thế giới.