Ông Obama đưa ra đánh giá trên trong cuộc phỏng vấn với chương trình CBS Sunday Morning hôm 15/11, khi nhắc tới thực tế rằng cả hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden đều giành được lượng lớn phiếu ủng hộ của cử tri, lên tới hơn 70 triệu phiếu/ứng viên trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3/11.

{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc phỏng vấn với đài CBS. Ảnh: CBS News

Khi người dẫn chương trình Gayle King đặt câu hỏi liệu hiện trạng đất nước có khiến ông lo lắng hay không, cựu tổng thống đáp: "Có chứ. Rất khó để nền dân chủ của chúng ta phát huy hiệu quả nếu chúng ta chỉ vận hành dựa trên các cách nhìn nhận sự thật hoàn toàn khác nhau".

Theo CNN, ông Obama đã tham gia một loạt cuộc phỏng vấn khác nhau trước thời điểm phát hành dự kiến 17/11 của cuốn hồi ký "A Promised Land" (tạm dịch "Miền đất hứa"). Cuốn sách là phần đầu tiên trong bộ 2 cuốn hồi ký của ông Obama, được thực hiện theo hợp đồng trị giá 65 triệu USD đã ký giữa vợ chồng ông với nhà xuất bản Penguin Random.

Hồi ký khắc họa thời thơ ấu cũng như sự nghiệp chính trị của vị tổng thống thứ 44 của Mỹ, tập trung vào chiến thắng bầu cử lịch sử của ông năm 2008 và nhiệm kỳ lãnh đạo Nhà Trắng đầu tiên. Trong sách, ông Obama cũng hé lộ những nhận xét cá nhân về người kế nhiệm Donald Trump và dành nhiều lời khen ngợi cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Tại cuộc phỏng vấn với CBS hôm 15/11, ông Obama đã lên tiếng bảo vệ việc bản thân tích cực tham gia vận động tranh cử cho ông Biden và công kích ông Trump. Cựu lãnh đạo Nhà Trắng nói, hoàn cảnh đặc biệt khi một số thông lệ và giá trị thể chế quan trọng bị phá vỡ đã buộc ông phải công khai chỉ trích người kế nhiệm, điều các cựu tổng thống thường tránh làm.

Cho tới hiện tại, đương kim Tổng thống Trump vẫn từ chối nhận thua đối thủ Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, đồng thời cáo buộc có gian lận bầu cử dù không đưa ra bằng chứng. Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã xúc tiến cuộc chiến pháp lý nhằm vô hiệu hóa kết quả kiểm phiếu ở nhiều bang, bất chấp việc các quan chức phụ trách bầu cử cấp bang cũng như liên bang khẳng định không có "bất thường nghiêm trọng" hay "gian lận bầu cử diện rộng" nào.

Trong một cuộc phỏng vấn khác cho chương trình "60 Minutes" trên kênh CBS, ông Obama đã lên án các quan chức Cộng hòa hùa theo những cáo buộc gian lận bầu cử "vô căn cứ" của Tổng thống Trump và cho rằng chúng đang đe dọa nền dân chủ Mỹ. Về tầm quan trọng của một giai đoạn chuyển giao quyền lực hòa bình, ông Obama nhấn mạnh: "Đó chỉ là công việc tạm thời. Chúng ta không ở trên luật lệ và quy định. Đó là cốt lõi nền dân chủ của chúng ta".

Ông Obama cũng bày tỏ tin tưởng rằng, Tổng thống mới đắc cử Biden không cần chờ nghe lời khuyên của ông. Song, cựu tổng thống cam kết sẽ hỗ trợ ông Biden bằng bất kỳ cách gì có thể.

Ông Obama cũng tiết lộ bản thân không có kế hoạch làm việc trong Nhà Trắng dưới thời ông Biden. Ông đùa rằng bản thân sợ bị vợ bỏ nếu làm việc đó.

Tuấn Anh

Bênh cựu phó tướng, ông Obama lên án các cáo buộc gian lận bầu cử

Bênh cựu phó tướng, ông Obama lên án các cáo buộc gian lận bầu cử

Cựu Tổng thống Barack Obama lên án các chính khách cấp cao thuộc đảng Cộng hòa đang làm suy yếu nền dân chủ Mỹ khi ủng hộ các cáo buộc gian lận bầu cử "vô căn cứ".

Barack Obama nặng lời chỉ trích ông Trump về Covid-19

Barack Obama nặng lời chỉ trích ông Trump về Covid-19

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama gay gắt chỉ trích đương kim Tổng thống Donald Trump về cách ứng phó Covid-19 và đổ lỗi cho người kế nhiệm biến Nhà Trắng thành "điểm nóng" về dịch.