Đứng cạnh Chủ tịch Raul Castro hôm 21/3, Tổng thống Barack Obama tuyên bố một "ngày mới" của sự cởi mở giữa Mỹ và Cuba. Tuy nhiên, những bất đồng tồn tại lâu nay tiếp tục phủ bóng lên cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.


Theo tờ New York Times, gặp gỡ tại Cung điện Cách mạng ở Havana, hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc trao đổi thẳng thắn với nhau và với các phóng viên trong cuộc họp báo kéo dài 55 phút. Họ cũng đưa ra những lời chỉ trích nhằm vào đất nước của nhau, nhưng vẫn cam kết sẽ tiếp tục con đường bình thường hóa quan hệ.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Cuba gặp nhau ở Havana ngày 21/3. (Ảnh: Reuters)

"Hãy cho tôi một danh sách tù nhân chính trị và tôi sẽ trả tự do cho họ ngay lập tức. Chỉ việc đưa ra danh sách. Những tù nhân chính trị nào?", Chủ tịch Cuba Castro quả quyết khi một phóng viên hỏi ông về những người bị chính phủ bắt giữ.

Ông Castro cũng có những lời chỉ trích nhân quyền nhằm vào Mỹ, lập luận rằng những nước nào không cung cấp được giáo dục, tiền lương quân bình và chăm sóc sức khỏe phổ cập thì không có tư cách nào để lên lớp Cuba. Ông còn đòi Mỹ trả Guantanamo cho Cuba.

Tổng thống Obama cho biết, tại cuộc gặp giữa hai bên, ông đã đề cập với Chủ tịch Cuba về việc đối xử với những người bất đồng chính kiến. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cam đoan rằng, Mỹ không có ý định điều khiển tương lai của Cuba.

"Tôi xác nhận rằng, đích đến của Cuba sẽ không phải do Mỹ hay bất kỳ nước nào quyết định. Cuba là nước có chủ quyền và lòng tự hào lớn lao, và tương lai của Cuba sẽ do chính người Cuba quyết định, chứ không phải bất kỳ ai khác", Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Tuy còn nhiều khác biệt, nhưng hai nhà lãnh đạo có vẻ hòa hợp. Họ cùng thể hiện thái độ nồng ấm vào một ngày có thể nói là mang tính biểu tượng cho trang lịch sử mới giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ cho biết, ông trông đợi chứng kiến lệnh cấm vận đối với Cuba được dỡ bỏ, lệnh cấm mà Chủ tịch Cuba khẳng định là "sự trở ngại lớn nhất đối với sự phát triển kinh tế của chúng tôi và hạnh phúc của người dân Cuba".

"Chúng tôi nhất trí rằng con đường dài và phức tạp vẫn ở phía trước", Chủ tịch Castro nói và nở nụ cười thân thiện với ông Obama. "Điều quan trọng nhất là, chúng tôi vừa có những bước đi đầu tiên để xây dựng kiểu quan hệ mới, vốn chưa từng tồn tại giữa Mỹ và Cuba".

Thanh Hảo

Obama đội mưa thăm Havana

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có chuyến thăm lịch sử tới Cuba khi chiếc Không lực Một hạ cánh xuống thủ đô Havana vào hôm 20/3.

Obama mang gì tới Cuba?

Chuyến thăm lịch sử tới Cuba sẽ giúp Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ mở ra chương mới cho mối quan hệ sóng gió giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ có chuyến thăm lịch sử tới Cuba

Hôm nay (20/3, giờ địa phương), người đứng đầu Nhà Trắng Barack Obama sẽ bắt đầu chuyến thăm lịch sử Cuba.