Tổng thống Barack Obama sẽ bàn bạc về hỗ trợ kinh tế cho Ukraina khi ông gặp Tổng thống mới đắc cử Petro Poroshenko của Ukraina ở Warsaw.

TIN BÀI KHÁC:

Obama cho biết ông sẽ đưa ra một sự trợ giúp từ Mỹ trong bối cảnh Kiev cố gắng giải quyết món nợ khí đốt với hãng Gazprom của Nga. Nền kinh tế đang chật vật của Ukraina cũng đã rơi vào suy thoái kể từ giữa năm 2012.

{keywords}

Tổng thống Obama bắt tay người đồng nhiệm Ba Lan Bronisław Komorowsk. (Ảnh: AP)


Tổng thống Mỹ đang có mặt ở Ba Lan và chuyến thăm châu Âu của ông có ý nghĩa rất quan trọng sau khi Nga sáp nhập bán đảo tự trị Crưm từ Ukraina hồi tháng 3. Hành động của Moscow đã đẩy quan hệ Đông - Tây xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

Ngày 3/6, Obama cam kết sẽ rót 1 tỷ USD nhằm đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Đông Âu. NATO cũng cam kết sẽ thúc đẩy năng lực quốc phòng của khu vực.

Trước đó, ông Obama tuyên bố sẽ cung cấp cho ông Poroshenko sự ủng hộ của Mỹ cho nền kinh tế Ukraina để giúp đảm bảo rằng nước này có thể trụ vững qua mùa đông năm nay nếu như các nguồn cung khí đốt của Nga bị cắt do tranh cãi về thanh toán nợ.

"Tôi muốn nghe từ ông ấy (Poroshenko) rằng ông ấy nghĩ điều gì là giúp ích tốt nhất", BBC dẫn lời ông chủ Nhà Trắng. "Chúng tôi sẽ dành rất nhiều thời gian cho vấn đề kinh tế của Ukraina".

{keywords}
Petro Poroshenko (phải) đã gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở Warsaw. (Ảnh: Reuters)


Chuyến thăm châu Âu lần này của Tổng thống Obama kéo dài một tuần lễ, tới 3 nước Ba Lan, Bỉ và Pháp. Tại Bỉ, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ dự một cuộc họp của nhóm các nước công nghiệp G7 còn tại Pháp ông dự các buổi lễ kỷ niệm ngày D-Day.

Tân Tổng thống Ukraina Poroshenko sẽ có chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên của ông trên cương vị mới sau chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 25/5.

Thanh Hảo