Tổng thống Mỹ Barack Obama sáng 7/12 (giờ Việt Nam) tuyên bố mạnh mẽ rằng vụ xả súng ở San Bernardino, California là một vụ tấn công khủng bố.

{keywords}
Tổng thống Obama (Ảnh RT)

Theo CNN, người đứng đầu Nhà Trắng cũng khẳng định, Mỹ sẽ vượt qua những đe dọa như vậy với một chiến dịch thông minh, mạnh mẽ và không ngừng nghỉ chống lại IS, phù hợp với những giá trị của nước Mỹ.

"Đó là một hành động khủng bố được thực hiện để giết những người vô tội", Tổng thống Obama tuyên bố trong bài phát biểu hiếm được truyền hình trực tiếp vào sáng sớm, từ phòng Bầu Dục.

Tổng thống Mỹ nói, cặp đôi tiến hành vụ tấn công ở San Bernardino đã "đi theo lộ trình đen tối của cực đoan hóa" và "học dị bản của đạo Hồi", kêu gọi chiến tranh với Mỹ và phương Tây.

Bài phát biểu được thực hiện nhằm tái trấn an người Mỹ về mối đe dọa ngày càng tăng từ khủng bố. Tuyên bố được đưa ra vào thời điểm có nhiều lo ngại rằng Tổng thống Mỹ không có một kế hoạch hữu hiệu nhằm giải quyết khủng hoảng sau vụ xả súng điên loạn của một cặp đôi Hồi giáo cực đoan làm 14 người chết.

"Mối đe dọa từ khủng bố là hiện hữu song chúng ta phải chiến thắng nó. Chúng ta sẽ hủy diệt IS và bất cứ tổ chức nào cố làm hại chúng ta", Tổng thống Obama nói.

Khủng bố, an ninh quốc gia và vị thế của người Hồi giáo trong xã hội Mỹ đã trở thành vấn đề gây nhiều tranh cãi trong cuộc tranh cử Tổng thống đang diễn ra và cũng là vấn đề chiếm lĩnh các cuộc họp bàn chính trị nhiều hơn bất cứ thời điểm nào kể từ khi Mỹ bị tấn công khủng bố 11/9/2001.

Tầm quan trọng của bài phát biểu hôm 6/12 của Tổng thống Obama là rất rõ vì kể từ khi làm Tổng thống, Obama chỉ mới thực hiện 2 bài phát biểu trước toàn dân từ phòng Bầu Dục. Lần thứ nhất là 6/2010 khi Obama đề cập tới phản ứng của Mỹ với vụ dầu tràn tại Vịnh Mexico. Lần thứ hai vào 8/2010 khi Mỹ kết thúc chiến dịch tại Iraq.

  • Hoài Linh