Các quan chức Philippines cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte đã có một cuộc gặp không chính thức với Tổng thống Mỹ Barack Obama trước khi tham dự tiệc tối 7/9 tại Vientian, Lào.

Ảnh: Tổng thống Philippines được nhìn thấy đang đứng gần Tổng thống Mỹ tại phòng chờ trước tiệc tối Hội nghị thượng đỉnh ASEAN. (Ảnh: Reuters)

“Tôi xác nhận rằng họ đã gặp mặt nhau”, Ngoại trưởng Philippines Pefecto Yasay nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận gì về chuyện này.

{keywords}h

Phát biểu với hãng thông tấn AP, ông Yasay cho biết hai nhà lãnh đạo “đã gặp nhau tại phòng chờ và họ là những người cuối cùng rời khỏi căn phòng đó. Tôi không thể nói họ đã nói chuyện với nhau bao lâu”.

“Tất cả đều xuất phát từ thực tế rằng mối quan hệ giữa Philippines và Mỹ vô cùng bền chặt”, ông Yasay khẳng định. “Nền tảng cho mối quan hệ này là lịch sử và cả hai nhà lãnh đạo đã nhận ra điều này. Và tôi rất mừng vì điều đó đã xảy ra”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cùng lãnh đạo các quốc gia khác hiện đang có mặt tại thủ đô Vientian của Lào để tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Trước đó, ông Obama đã quyết định hủy kế hoạch gặp mặt với ông Duterte bên lề hội nghị vào hôm 6/9 sau khi nhà lãnh đạo Philippines nói rằng sẽ gọi người đứng đầu Nhà Trắng là “đồ khốn” nếu bị truy hỏi về số người chết không qua xét xử trong cuộc chiến chống ma túy ở quốc gia Đông Nam Á này.

Sầm Hoa