Chỉ tính riêng năm 2017, Qatar đã chi hơn 16 triệu USD cho một chương trình vận động hành lang đặc biệt, nhằm gây ảnh hưởng với Tổng thống Mỹ Donald Trump để nhà lãnh đạo này thông qua các chính sách mà lãnh đạo Qatar mong muốn.

Theo báo Wall Street Journal, Qatar đã tăng gấp 4 lần số tiền chi cho việc vận động hành lang ở Mỹ. Qatar tìm cách lôi kéo bạn bè, các học giả và những nhân vật truyền thông thân cận với Tổng thống Mỹ. Cụ thể, năm 2017, Qatar bỏ ra 16,3 triệu USD, trong khi năm 2016 là 4,2 triệu USD. Khoản tiền trên được dùng để thuê 23 công ty vận động hàng lang.

{keywords}
Qatar chi nhiều triệu đôla để vận động hành lang ở Mỹ trước khi Tiểu vương - Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani gặp Tổng thống Donald Trump hồi tháng 4 (Ảnh Reuters)

Qatar đã soạn một danh sách mục tiêu gồm 250 người có ảnh hưởng với ông Trump, như cựu Thống đốc Arkansas Mike Huckabee (cha của phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders), phát thanh viên John Batchelor, luật sư Alan Dershowitz, ông trùm phát triển địa ốc New York Steve Wikoff... Qatar cho rằng 250 người này sẽ giúp họ thay đổi chính sách của Mỹ.

WSJ cho biết, trên thực tế, danh sách các đối tượng mục tiêu do một nhân vật ở New York là Joey Allaham và đối tác vận động hành lang của ông này là Nick Muxin cùng chuẩn bị. Nick từng là trợ lý cho Thượng nghị sĩ Ted Cruz. Joey Allaham và Nick Muxin được cho là kiếm được ít nhất 3 triệu USD cho dịch vụ mà họ cung cấp.

Cả ông Dershowitz và Huckabee đều tới Qatar kể từ sau khi nước này bị Ảrập Xêút, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Ai Cập và Bahrain tẩy chay vào tháng 6/2017. Ông Huckabee được trả 50.000USD cho chuyến thăm Qatar. Phát thanh viên John Batchelor cũng nằm trong danh sách 250 người, song Tổng thống Mỹ chưa bao giờ nghe chương trình của ông này.

Chris Ruddy, lãnh đạo của Newsmax Media cũng được tiếp cận. Sau khi được Allaham giới thiệu với giới chức Qatar, Ruddy bắt đầu thương thuyết một thỏa thuận góp vốn nhiều triệu đôla vào Newmax. Tuy nhiên, các cuộc thương thảo sau đó đổ vỡ sau khi tờ Politico đang một bài báo để lộ việc đàm phán giữa Newsmax với Qatar vào tháng 5 năm ngoái.

Sau khi đi thăm Qatar, ông Huckabee viết trên Twitter rằng, Doha "xinh đẹp và hiếu khách" nhưng không hé lộ về khoản tiền được trả.

Tin từ hãng của ông Allaham và Muzin cho biết: "Qatar van nài các vị khách hãy lan truyền thông tin về những việc làm tốt đẹp của nước này, gồm cả viện trợ để tái thiết Gaza. Gần đây, chính quyền của Tổng thống Trump đã gia tăng các cuộc gặp với quan chức Qatar.

Tuy nhiên, một số người trong danh sách, gồm cả ông Dershowitz cho hay: "họ cảm thấy bị lợi dụng vì không biết các chuyến đi tới Qatar là một phần của nỗ lực vận động hành lang cấp quốc gia", WSJ viết.

Hoài Linh

Căng thẳng leo thang, Ảrập Xêút dọa biến Qatar thành đảo

Căng thẳng leo thang, Ảrập Xêút dọa biến Qatar thành đảo

Ảrập Xêút có thể biến Qatar thành một hòn đảo bằng cách đào một con kênh dọc theo biên giới trên bộ duy nhất của Qatar, nhật báo Sabah đưa tin.

Ảrập Xêút chi 'núi tiền' đào kênh khổng lồ biến Qatar thành đảo

Ảrập Xêút chi 'núi tiền' đào kênh khổng lồ biến Qatar thành đảo

Ảrập Xêút sẽ tổ chức đấu thầu để chọn ra một công ty xây dựng nước ngoài phụ trách việc đào một con kênh khổng lồ, tách quốc gia này khỏi Qatar và biến nước láng giềng thành một hòn đảo.