Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đưa ra tuyên bố trên hôm nay (9/2), theo hãng tin Reuters.

{keywords}
Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời bà Ardern cho biết, New Zealand cũng sẽ đảm bảo mọi chương trình viện trợ của mình không có các dự án mà chính quyền quân sự của Myanmar có thể hưởng lợi.

"Thông điệp mạnh mẽ của chúng tôi là sẽ làm bất cứ điều gì có thể từ New Zealand và một trong những điều chúng tôi sẽ thực thi là dừng đối thoại cấp cao... và đảm bảo mọi quỹ mà chúng tôi rót cho Myanmar đều không có lợi cho chính quyền quân sự theo bất kỳ cách nào", nữ Thủ tướng tuyên bố.  

Bà cho biết, chương trình viện trợ của New Zeland trị giá khoảng 42 triệu đôla nước này, tương đương 30 triệu USD, trong khoảng thời gian 2018-2021.

Trong một thông cáo riêng rẽ, Ngoại trưởng Nanaia Mahuta tuyên bố New Zealand không công nhận tính hợp pháp của chính phủ quân sự ở Myanmar. Bà kêu gọi các tướng lĩnh nước này trả tự do cho các lãnh đạo chính trị bị bắt giữ và phục hồi quyền lãnh đạo dân sự. 

Ngoại trưởng Mahuta cho biết, Chính phủ New Zealand đã nhất trí thực thi một lệnh cấm đi lại, sẽ được công bố chính thức vào tuần tới, đối với các lãnh đạo quân sự ở Myanmar.  

Hôm qua, lãnh đạo quân sự Myanmar tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc bầu cử mới và trao quyền lực cho người chiến thắng, trong nỗ lực xoa dịu làn sóng biểu tình đang gia tăng trong nước nhằm phản đối cuộc chính biến vừa qua.

Thanh Hảo

Lãnh đạo quân đội Myanmar tuyên bố tổ chức bầu cử lại

Lãnh đạo quân đội Myanmar tuyên bố tổ chức bầu cử lại

Tuyên bố của lãnh đạo quân sự Myanmar được đưa ra khi các cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng vạn người dân nước này đã kéo sang ngày thứ ba.

Hình ảnh hàng vạn người biểu tình xuống đường ở Myanmar

Hình ảnh hàng vạn người biểu tình xuống đường ở Myanmar

Các cuộc biểu tình lớn nhất kể từ năm 2007 tại Myanmar đã bước sang ngày thứ hai, với sự tham gia của hàng chục nghìn người.