Mưa lớn đang hoành hành khắp miền nam Trung Quốc tháng thứ 2 liên tiếp, khiến các nhà chức trách phải khuyến cáo về tình trạng lũ lụt nguy hiểm trên diện rộng ở lòng chảo sông Dương Tử, có thể khiến đập thủy điện Tam Hiệp bị quá tải.

{keywords}
Đập Tam Hiệp xả lũ. Ảnh: Xinhua

Những ngày qua, khi mưa lũ khiến nhiều nơi ngập trong biển nước, nhiều người đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn của đập Tam Hiệp khi công trình thủy điện khổng lồ này đối mặt với thách thức lớn chưa từng có kể từ khi hoàn thành năm 2003.

Giới chức Trung Quốc khẳng định siêu công trình làm bằng bê tông và thép này được thiết kế để đủ sức trụ vững trước nhiều áp lực hơn như thế. Tuy nhiên, không ít chuyên gia cảnh báo nguy cơ vỡ đập sẽ gây thảm họa tàn khốc, do khu vực xung quanh hiện nay tiếp tục hứng chịu lụt lội nặng nề, các vụ lở đất nghiêm trọng, thậm chí cả động đất hôm 2/7.

Taiwan News đưa tin, Ủy ban Thủy lợi Trường Giang (CWRC), trưa 2/7, đã ban hành cảnh báo khẩn các vùng thượng nguồn sông Dương Tử có thể trải qua "Đợt lũ số 1 của năm 2020". Tính đến 10h sáng cùng ngày, CWRC thông báo dòng nước chảy về hồ chứa Tam Hiệp được dự đoán lên tới 50.000 m3/giây.

Do mưa không ngớt, mức nước ở các vùng thượng nguồn sông Dương Tử, Ô Giang, Tam Hiệp và hệ thống nước hồ Động Đình đã "tăng đáng kể" và lượng nước tại mỗi trạm vùng trung nguồn các con sông sẽ tiếp tục tăng.

Hôm 1/7, Tân Hoa xã dẫn lời quan chức Bộ Thủy lợi Trung Quốc Wang Zhangli mô tả, kể từ tháng 6, 250 con sông trên toàn nước này đã chịu cảnh ngập lụt trên mức cảnh báo, chủ yếu ở Quảng Đông, Quảng Tây, Quý Châu, Hồ Nam, Hồ Bắc, Giang Tây, Tứ Xuyên, Trùng Khánh và An Huy.

CWRC đã ban hành "báo động xanh" đối với sông Wujiang, vùng hồ chứa Tam Hiệp, và các vùng thượng nguồn sông Dương Tử. Tính đến 7h sáng 2/7, dòng nước chảy về hồ chứa Tam Hiệp được xác định lên đến 47.000 m3/giây.

Thanh Hảo

Động đất liên tiếp xảy ra tại thượng nguồn đập Tam Hiệp

Động đất liên tiếp xảy ra tại thượng nguồn đập Tam Hiệp

Hai trận động đất có cường độ 3,2 và 4,5 độ Richter liên tiếp xảy ra tại Tứ Xuyên và Quý Châu thuộc thượng nguồn Trường Giang ngày 2/7 có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới đập Tam Hiệp.

Phượng Hoàng cổ trấn gần đập Tam Hiệp chìm trong biển lũ

Phượng Hoàng cổ trấn gần đập Tam Hiệp chìm trong biển lũ

Khu du lịch Phượng Hoàng cổ trấn có bề dày hơn 2.000 năm lịch sử đã trở thành nơi mới nhất chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ tại Trung Quốc.