Chỉ vài ngày sau khi tiễn các lãnh đạo thế giới đến dự APEC 2018, nước chủ nhà Papua New Guinea đã phải đối mặt với một sự cố bất ngờ, liên quan đến lực lượng an ninh.

Ông Trump đưa ra bình luận bất ngờ về Bin Laden

Vụ cướp tiệm trang sức táo tợn như phim hành động

Theo hãng thông tấn Reuters, khoảng 100 nhân viên an ninh Papua New Guinea ngày 19/11 đã xông vào trụ sở quốc hội nước này để đòi tiền lương chưa được trả.

{keywords}
Các nhân viên an ninh Papua New Guinea. Ảnh: Vice

"Đó là thành viên thuộc các đơn vị vũ trang và cảnh sát. Họ xông vào quốc hội và đập phá mọi thứ. Họ la hét rằng 'chính phủ tham nhũng, chính phủ đẫm máu'. Họ trút giận vào đồ đạc. Họ cuối cùng cũng giải tán, nhưng chúng tôi nghe nói sẽ còn có nhiều cuộc như vậy nữa", Allan Bird, một nghị sĩ thuộc đảng đối lập cho biết.

Hành động bạo loạn xảy ra chỉ vài ngày sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh APEC 2018 ở Port Moresby, thủ đô Papua New Guinea. Tạp chí Finance Times đưa tin, bạo động bùng nổ khi nhà chức trách không thể giải quyết các yêu cầu trả lương và thù lao làm quá giờ cho những người tham gia đảm bảo an ninh tại sự kiện.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tại Port Moresby đã phải đóng cửa phòng giao dịch và cho nhân viên nghỉ làm về nhà sớm hôm 19/11 khi các nhân viên an ninh tiến hành biểu tình, đập phá những nơi họ đi qua. Trung tâm thương mại lớn nhất thành phố cũng phải tạm đóng cửa, khóa nhốt cả khách hàng bên trong cho tới khi tình hình lắng dịu.

Việc đăng cai tổ chức APEC đã khiến cái tên Papua New Guinea được nhắc đến nhiều hơn trên thế giới hồi cuối tuần trước. Song, nhiều người dân tại đảo quốc Nam Thái Bình Dương này tỏ ra phẫn nộ trước việc chính phủ vung tiền tậu một dàn xe sang phục vụ sự kiện và chúng hiện đều bị "đắp chiếu" trong một nhà kho.

Papua New Guinea hiện vẫn bị xếp vào nhóm quốc gia nghèo, nơi hầu hết người dân vẫn phải chật vật kiếm sống. Các loại xe hơi đắt đỏ hiếm khi xuất hiện trên các đường phố tại đảo quốc này.

Tuấn Anh

Lãnh đạo Mỹ, Trung 'đốp chát' tại APEC

Lãnh đạo Mỹ, Trung 'đốp chát' tại APEC

Các lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã có những bài phát biểu được coi là "đốp chát nhau" tại hội nghị thượng đỉnh APEC 2018 đang diễn ra tại Papua New Guinea.

Vì sao hội nghị thượng đỉnh APEC không ra tuyên bố chung?

Vì sao hội nghị thượng đỉnh APEC không ra tuyên bố chung?

Lần đầu tiên trong lịch sử 25 năm tồn tại, hội nghị thượng đỉnh APEC đã kết thúc mà không có bất kỳ tuyên bố chung nào.

Ông Trump ngồi nhà, ông Tập 'vùi dập' Mỹ ở APEC

Ông Trump ngồi nhà, ông Tập 'vùi dập' Mỹ ở APEC

Chủ tịch Tập Cận Bình có mặt tại thủ đô Papua New Guinea từ tối ngày 15/11 để dự hội nghị APEC cuối tuần qua, trong khi Tổng thống Trump "ngồi nhà".