Các lực lượng cứu hộ cho biết, hiện tượng phun trào xảy ra hôm 3/7 tại núi Stromboli đã thổi bùng các đám cháy ở khu vực phía Tây của hòn đảo nhỏ nằm trên biển Địa Trung Hải, phía Bắc đảo Sicily. Các đội cứu hoả đã được huy động đến từ các địa điểm lân cận, và một máy bay cứu hoả của Canadair đã ngay lập tức đi vào hành động.

Một du khách đang leo lên ngọn núi đã tử vong, và một người khác bị thương – sở cứu hoả địa phương xác nhận.

Các du khách thường xuyên leo lên đỉnh của ngọn núi này ở độ cao 924 mét và ngó vào miệng núi lửa, nơi các mảnh nham thạch nhỏ thường được bắn cao lên trên bầu trời. “Như thể bạn đang ở trong địa ngục vậy, vì những cơn mưa lửa rơi xuống từ bầu trời”, truyền thông Italia trích lời ông Giovanni Longo, một giáo mục địa phương cho biết.

Cô Michela Favorito, làm việc tại một khách sạn gần Ficogrande, ở phần phía Đông của hòn đảo, kể lại: “Chúng tôi nhìn thấy vụ nổ từ khách sạn. Có một tiếng gầm rất lớn. Chúng tôi phải bịt tai lại và sau đó một đám mây tro bụi bao phủ trên đầu chúng tôi. Cả bầu trời mù mịt tro bụi, một đám mây rất lớn”.

{keywords}
Hình ảnh được chụp từ ngôi làng dưới chân núi lửa

30 người đã được sơ tán ra khỏi làng Ginostra bằng tàu cánh ngầm, và một con tàu nữa đã được huy động đến để đón các du khách còn lại. Thị trưởng Domenico Arabia của đảo Salina gần đó cho biết, các bãi biển trên đảo đã được đóng cửa để phòng ngừa rủi ro.

Cô Fiona Carter, một du khách trên đảo Panarea, cách Stromboli 27km, đã nghe thấy tiếng nổ. “Chúng tôi quay lại và nhìn thấy một đám mây hình nấm từ Stromboli. Tất cả mọi người đều rất bàng hoàng. Thế rồi dung nham đỏ nóng chảy bắt đầu chảy xuống từ ngọn núi, về phía ngôi làng Ginostra nhỏ bé”, cô cho biết.

“Đám mây lớn dần lên, màu trắng và xám. Nó bao trùm lên Ginostra và bây giờ đã phủ lên toàn bộ Stromboli. Rất nhiều con tàu đã khởi hành ra khỏi Stromboli”.

Anh Marco Neri, một chuyên gia núi lửa học tại Học viện Núi lửa học và Địa vật lý Italia cho biết hiện tượng phun trào là rất hiếm gặp ở Stromboli. Lần cuối cùng nó xảy ra là từ năm 2007.

“Tro và các mảnh vụn đá đã bắn lên cao tới 2km trên bầu trời, trước khi rơi xuống xung quanh ngọn núi. Việc này đã thổi bùng rất nhiều đám cháy. May mắn là hiện tại sự phun trào đã tạm ngừng lại”, anh Neri cho biết.

Anh Thư