{keywords}
Du khách đang ở bên trong miệng núi lửa ngay trước lúc nó phun trào

Các video ghi lại cảnh núi lửa phun trào trên đảo Whakaari (đảo Trắng), ở ngoài khơi bờ biển New Zealand, lúc 2h15 chiều giờ địa phương hôm nay (9/2) cho thấy, những chùm khói khổng lồ và chất thải phụt mạnh lên trời.

{keywords}
Trực thăng tham quan không thể cất cánh do tầm nhìn hạn chế

Theo Daily Mail, có một số du khách đã chụp ảnh ở sâu trong miệng núi lửa ngay trước khi nó phun trào. Trong khi đó, một số du khách khác lại lên tàu tới đảo giữa lúc khói cuồn cuộn đổ về phía họ. Trong một đoạn video, có một giọng một nam giới người Mỹ nói: “Chúng ta phải rời khỏi đây”.

Hiện, tung tích các trực thăng ngắm cảnh và một con tàu vẫn chưa rõ trong khi chiến dịch cứu hộ lớn được triển khai.

Ít nhất 23 người đã được đưa vào bờ bằng cáng, người họ phủ đầy tro. Phần lớn những người được cứu khỏi đảo đều bị bỏng ở các mức độ khác nhau.

Hiện, nhà chức trách New Zealand vẫn chưa thể xác định có tổng số bao nhiêu người mất tích. Thủ tướng New Zealand là Jacinda Ardern nói, “dường như đây là một vấn đề rất lớn… đặc biệt là số người bị ảnh hưởng, vào thời điểm này. Nhiều người bị ảnh hưởng là du khách”.

{keywords}
 

Theo Reuters, có khoảng 50 người ở khu vực gần núi lửa khi nó hoạt động, cảnh sát nước này cho hay. Núi lửa trên đảo Whakaari là một trong những núi lửa hoạt động thường xuyên nhất ở New Zealand.  

Hoài Linh