Hôm 9/12, ngọn núi lửa trên đảo White Island đột ngột phun trào vào khoảng 14h15. Những chùm khói và chất thải bị phụt lên cao trên bầu trời. Vào thời điểm đó, một nhóm du khách đang chụp ảnh sâu trong miệng núi lửa.

{keywords}
Núi lửa đột ngột phun trào, số người chết tăng vọt

Nhà chức trách cho biết, có gần 50 người có mặt trên hòn đảo này. Tính tới hôm nay, số người chết đã tăng lên 8 người. Trong khi còn 8 người khác đang mất tích nhưng nhiều khả năng cũng đã thiệt mạng, thi thể bị chôn vùi dưới đám tro và mảnh vụn.

Hiện hơn 20 người khác đang được chữa trị trong bệnh viện. Nhiều người trong số này bị bỏng nghiêm trọng. Bảy người khác đã được chuyển đến các đơn vị điều trị bỏng tại Australia.

Một quan chức Bộ Y tế New Zealand ngày 11/12 cho biết, ước tính cần thêm 1,2 triệu cm² (120m²) da để cấy ghép cho các nạn nhân. Nhiều người bị bỏng nghiêm trọng, tới hơn 30% diện tích bề mặt cơ thể.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm nay (12/12), Phó ủy viên cảnh sát John Tims xác nhận lực lượng này có kế hoạch tìm kiếm các thi thể trên đảo vào sáng mai. Ông này nói thêm rằng, các gia đình sẽ được thông tin về hành động.

Một quan chức cảnh sát khác là Mike Clement nói trong một cuộc họp báo rằng, hành động lần này rất nguy hiểm và nhóm tìm kiếm sẽ được triển khai ngay vào lúc bình minh.

Dương Lâm