{keywords}
 

Theo BBC, ông Laurent Nuñez đã ca ngợi "sự dũng cảm và quyết tâm" của những người lính cứu hỏa đã "đánh cược mạng sống" để cứu cấu trúc bằng đá và hai tháp của nhà thờ.

"Đến giờ, chúng tôi đều biết, Nhà thờ Đức Bà Paris có thể bị phá hủy hoàn toàn trong vòng 15-30 phút", ông Laurent Nuñez nói.

Chuông báo cháy lần đầu tiên vang lên bên trong nhà thờ lúc 6h20 tối 15/4 (giờ địa phương). Tuy nhiên, suốt 23 phút, các nhân viên nhà thờ vẫn không thể phát hiện ngọn lửa đang bùng lên ở đâu và họ cho rằng đó có thể là báo động giả.

Mãi tới khi chuông báo cháy lần hai vang lên lúc 6h43, đám cháy ở gác mái của công trình tôn giáo đã tồn tại nhiều thế kỷ mới được tìm thấy.

{keywords}
 

Ủy viên công tố Remy Heitz đã nêu diễn biến chi tiết của vụ cháy ở Nhà thờ Đức Bà Paris khi cơ quan của ông mở một cuộc điều tra về nguyên nhân vụ việc. Hỏa hoạn đã làm sập chóp nhọn và phần mái của nhà thờ. "Chúng tôi đang nghiêng theo hướng tai nạn", ông Heitz nói với các phóng viên hôm 16/4. Quan chức này cho biết thêm, cuộc điều tra về vụ hỏa hoạn sẽ dài và phức tạp.

Ông Heitz cho hay, chuông báo cháy lần đầu tiên do các nhân viên của nhà thờ xử lý thay vì lính cứu hỏa và nó chỉ giúp sơ tán những người ở bên trong chứ không tìm ra nơi lửa bùng lên, Washington Post đưa tin.

Johann Vexo, một người chơi đàn trong nhà thờ có mặt vào thời điểm hỏa hoạn xảy ra nói với báo Ouest-France rằng, ông không ngửi thấy mùi hay thấy lửa khi chuông báo động vang lên lần thứ nhất.

{keywords}
Hình ảnh bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris sau hoả hoạn

"Tất cả mọi người bị tê liệt tới một phút", Vexo cho hay. Trong vòng vài phút, du khách và giáo dân đã rời nhà thờ, chỉ còn các nhân viên ở lại. Rời nhà thờ vào khoảng 20 phút sau, Vexo cho biết, vẫn không có dấu hiệu hỏa hoạn và ông cho rằng đó có thể là báo động giả.

Sau khi chuông báo cháy lần hai vang lên và ngọn lửa đã bốc cao, những chiếc xe cứu hỏa đầu tiên đã hối hả lao qua các con phố, bật còi báo hết cỡ để tới hòn đảo nơi có Nhà thờ Đức Bà Paris. Tiếp đó, các lính cứu hỏa lao vào bên trong, cố sức cứu các thánh tích quan trọng và những tác phẩm nghệ thuật.

Lúc 7h49, chóp nhọn từ thế kỷ 19 của nhà thờ - vốn là kiệt tác kiến trúc của Eugène Emmanuel Viollet-le-Duc đổ sập, chong chóng bằng đồng cũng đổ nhào.

Đã 66 phút kể từ khi ngọn lửa đầu tiên được phát hiện. Khi bóng tối buông xuống, 20 lính cứu trèo vào trong 2 tháp, nỗ lực dập lửa từ bên trong và cứu nhà thờ, ông Laurent Nuñez nói.

Lúc 11h23 đêm, người phụ trách lực lượng cứu hỏa cho hay, phần còn lại của nhà thờ, gồm cả hai tháp chuông, đã được cứu. Nếu bắt lửa, chỉ trong vòng 30 phút, cả hai tháp có thể bị hủy hoại hoàn toàn.

Mất hơn 10h, ngọn lửa mới được dập tắt hoàn toàn. Con gà trống trên chóp nhọn, vốn là biểu tượng của nước Pháp, được tìm thấy hôm 16/4 nhưng đã bị ngọn lửa làm biến dạng.

Hoài Linh