Trang mạng của quân đội Trung Quốc (PLA) mới đây cho biết, đã có 47 viên tướng PLA bị quật ngã qua 14 đợt kể từ đầu 2014 đến nay.

Cả bốn tổng cục (Tham mưu, chính trị, hậu cần, trang thiết bị) đều có quan chức bị ngã ngựa, trong đó nặng nhất là lĩnh vực hậu cần với 3 tướng. Trong số 47 viên tướng bị thông báo rơi lon, đáng chú ý nhất là nữ Thiếu tướng Cao Tiểu Yến.

{keywords}
Bà Cao Tiểu Yến. (Ảnh: Df)

Cao Tiểu Yến sinh năm 1957. Vào năm 1974, khi mới 17 tuổi, do có sở trường về thể thao, Cao Tiểu Yến được Quân đoàn 47, Quân khu Lan Châu tuyển vào. Năm 1984, bà Yến được cử đi học tại Đại học Quân y số 4 Tây An, rồi ở lại trường làm cán bộ chính trị, chức cao nhất là Phó bí thư đoàn trường.

Năm 1996, bà Yến cùng chồng được điều động về Bắc Kinh, làm trợ lý chính trị tại Viện Nghiên cứu khoa học hậu cần thuộc Tổng cục Hậu cần, sau đó lên làm Chủ nhiệm Chính trị, Đảng ủy viên của viện.

Năm 2005, Cao Tiểu Yến được điều về làm Chính ủy Bệnh viện 309, Tổng cục Hậu cần. Năm 2012, bà ta được điều đi làm Phó chính ủy, Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật đảng ủy Đại học Công trình Tin học quân đội, để có “trần” lên lon Thiếu tướng, trở thành một trong số ít nữ tướng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, tới ngày 27/11/2014, báo chí quân đội đưa tin Cao Tiểu Yến bị cơ quan kiểm sát quân đội bắt giữ để “điều tra về vấn đề hối lộ”.

Theo báo chí Trung Quốc, với cương vị là chính ủy, lẽ ra chức trách của Cao Tiểu Yến là quản lý công tác chính trị tư tưởng và nhân sự. Thế nhưng, do có “hậu đài” là Phó chủ nhiệm Tổng cục Cốc Tuấn Sơn nên Yến đã một tay nắm giữ công tác xây dựng công trình, phần việc vốn thuộc về viện trưởng.

Theo tờ “Văn nghệ quân giải phóng”, trong thời gian Cao Tiểu Yến làm chính ủy, Viện 309 đã triển khai rầm rộ các công trình sửa chữa và xây dựng mới, như xây mới 15 tòa nhà, xây hầm để xe rộng 30.000m2, xây tòa nhà Viện Nghiên cứu bệnh lao, sửa chữa lớn khu khám bệnh…

Tuy nhiên, quy hoạch rất lộn xộn, chất lượng rất kém, nhà chưa sử dụng đã bị dột… nên bị một viện phó cùng một số cán bộ trong viện khiếu kiện. Các đoàn thanh tra về đều không tìm ra vấn đề gì. Chỉ sau khi bà Yến bị điều đi nơi khác, vụ việc mới được đưa ra ánh sáng. Chất lượng công trình không đảm bảo do vốn đầu tư bị tham ô, vật liệu dởm, vật tư bị đánh tráo…

Cao Tiểu Yến bị bắt cùng một số cán bộ khác, trong đó có một trưởng phòng đã nghỉ hưu. Vấn đề cụ thể của Cao Tiểu Yến cho đến nay vẫn chưa được thông báo, nhưng điều mọi người thấy rõ là bà ta chiếm dụng nhiều căn hộ và không trả lại xe cho Viện 309 dù đã chuyển tới nơi làm việc khác và được bố trí xe khác.

Trong khi đó, trên báo chí xuất hiện các tin, bài viết về mối quan hệ đặc biệt giữa bà Yến với Trung tướng Cốc Tuấn Sơn và cho rằng bà ta đã mua lon từ Từ Tài Hậu (cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc) cùng một loạt tướng lĩnh khác trong “chuyến tàu cuối cùng năm 2012”.

Dư luận Trung Quốc tin rằng, trong số 47 viên tướng bị ngã ngựa trên đây, ngoài Cao Tiểu Yến còn có hàng chục người khác đã dùng tiền mua lon, chạy chức. Sắp tới có thể tiếp tục có những người khác bị rụng sao tiếp…

Ngô Tuyết