Theo hãng tin Reuters, Công đảng có được chiến thắng này là do cử tri hài lòng với cách mà chính phủ của bà Ardern đối phó với dịch Covid-19.

"Người dân hài lòng trước cách chúng tôi ứng phó với dịch Covid-19. Họ cũng tán thành kế hoạch của chúng tôi với nền kinh tế thời gian tới", Bộ trưởng Tài chính Grant Robertson, thành viên cấp cao Công đảng, cho hay.

{keywords}
Nữ thủ tướng New Zealand tái đắc cử

Thông báo từ Ủy ban Bầu cử New Zealand cho hay, với 77% số phiếu đã kiểm, Công đảng nhận được 49% số phiếu ủng hộ, trong khi đảng Quốc gia giành được 27% số phiếu.

Nhiều chuyên gia dự đoán Công đảng sẽ giành được ít nhất 64/120 ghế trong quốc hội, cao nhất kể từ năm 1996 đến nay. Điều này có nghĩa là bà Ardern có thể thành lập chính phủ một đảng duy nhất ở New Zealand sau hàng chục năm.

“Đây là một sự thay đổi mang tính lịch sử”, nhà bình luận chính trị Bryce Edward của trường đại học Victoria ở Wellington nhận định.

Nói với người ủng hộ, bà Ardern cho hay: "Người dân New Zealand đã thể hiện sự ủng hộ lớn nhất cho Công đảng trong gần 50 năm. Tôi có thể hứa với các bạn rằng chúng tôi sẽ là một đảng lãnh đạo đất nước vì mọi người dân New Zealand".

Lãnh đạo đảng Quốc gia đối lập Judith Collins nói rằng bà đã chúc mừng Thủ tướng Ardern về “kết quả xuất sắc”.

Ba năm qua, Thủ tướng Ardern đã chứng tỏ được năng lực xử lý và điều hành đất nước vượt qua khủng hoảng, trong đó có vụ xả súng làm 51 người chết ở Christchurch vào năm 2018, vụ núi lửa phun trào năm 2019 và đại dịch Covid-19.

Dương Lâm

New Zealand ngưng hiệp ước dẫn độ với Hong Kong

New Zealand ngưng hiệp ước dẫn độ với Hong Kong

Tiếp sau Anh, Australia và Canada, Chính phủ New Zealand vừa quyết định chấm dứt hiệp ước dẫn độ với Hong Kong sau khi luật an ninh quốc gia mới chính thức có hiệu lực ở đặc khu.