Hãng thông tấn KCNA cho biết, nữ Thứ trưởng Choe có tên trong danh sách quan chức "được bổ nhiệm thẳng" vào Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều tiên trong phiên họp toàn thể ngày 10/4.

{keywords}
Thứ trưởng Triều Tiên Choe Son Hui 

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap News, việc "bổ nhiệm trực tiếp" có nghĩa bà Choe đã trở thành thành viên của Ủy ban Trung ương mà không cần là "thành viên dự khuyết" trước.

Choe Son Hui là quan chức chủ chốt của Triều Tiên trong đàm phán hạt nhân với Mỹ. Sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Hội cuối tháng 2 không đạt thỏa thuận, bà cảnh báo Bình Nhưỡng có thể rút khỏi đối thoại và sẽ không nhượng bộ trước những yêu cầu "kiểu găngxtơ" của Washington.

Cũng trong phiên họp ngày 10/4, vị thế của ông Kim Yong Chol – nhà đàm phán cấp cao của Triều Tiên với Mỹ - được xác định là giữ nguyên vì ông được thấy trong nhóm các quan chức dự cuộc họp của Bộ Chính trị do Chủ tịch Kim Jong Un chủ trì ngày 9/4.

Những diễn biến kể trên cho thấy lãnh đạo Triều Tiên có thể chưa chủ trương thay đổi đội ngũ chuyên trách đàm phán hạt nhân hoặc cách tiếp cận đàm phán.

Trước đó, có đồn đoán ông Kim Yong Chol có thể bị kỷ luật sau khi hội nghị ở Hà Nội không đạt kết quả như mong muốn.

Thanh Hảo