Thông cáo phát đi chiều 8/10 của Viện Hàn lâm Thụy Điển cho hay, nhà thơ người Mỹ Glück được vinh danh năm nay vì "giọng thơ không thể nhầm lẫn, với vẻ đẹp khắc khổ khiến sự tồn tại cá nhân trở thành phổ quát".

{keywords}
Bà Louise Glück. Ảnh: Word Press

Viện Hàn lâm Thụy Điển trao tặng giải Nobel Văn học hàng năm cho “người hoạt động trong lĩnh vực văn chương có thể tạo ra tác phẩm xuất sắc nhất theo một hướng lí tưởng”, theo di chúc năm 1895 của Alfred Nobel, nhà khoa học sáng lập ra giải thưởng.

Giải Nobel Văn học được trao lần đầu tiên năm 1901. Nếu tính cả bà Glück, cho tới nay đã có tổng cộng 117 người đoạt giải, trong đó chỉ có 16 phụ nữ. Bốn lần giải được trao cho đồng tác giả (hai người). Rudyard Kipling là người trẻ nhất từng thắng giải, ở tuổi 41, trong khi người cao tuổi nhất trở thành chủ nhân Nobel Văn học là Doris Leesing, 88 tuổi hồi năm 2007.

Mỗi giải Nobel sẽ được trao kèm 9 triệu kronor Thụy Điển (hơn 1 triệu USD) tiền thưởng. Số tiền thưởng sẽ được chia đều nếu có nhiều hơn một người được vinh danh.

Năm 2019, một sự việc chưa từng xảy ra trong lịch sử Nobel Văn học khi ban tổ chức trao 2 giải thưởng cùng lúc cho hai tác giả xứng đáng nhất của 2 năm liên tiếp. Lí do là một năm trước đó, ban tổ chức không tiến hành trao giải vì bê bối nội bộ.

Theo quyết định của Ủy ban Nobel, giải thưởng Nobel Văn học năm 2018 vinh danh nữ tác giả người Ba Lan Olga Tokarczuk, trong khi người thắng giải năm 2019 là cây bút người Áo Peter Handke.

Tuấn Anh

Hai nhà khoa học nữ giành giải Nobel Hóa học 2020

Hai nhà khoa học nữ giành giải Nobel Hóa học 2020

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa quyết định trao giải Nobel Hóa học 2020 cho hai nhà khoa học nữ.

Nobel Vật lý 2020 vinh danh khám phá về hố đen

Nobel Vật lý 2020 vinh danh khám phá về hố đen

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thuỵ Điển vừa công bố trao giải Nobel Vật lý 2020 cho các khám phá của ba nhà khoa học về hố đen, một trong những hiện tượng kỳ lạ nhất vũ trụ.