{keywords}
Nữ nhà báo nổi tiếng Beheshta Arghand rời Afghanistan sau cuộc phỏng vấn Taliban

Cuộc phỏng vấn này đã thu hút sự chú ý của cả thế giới, theo hãng tin CNN.

Hai ngày sau, Arghand – nữ nhà báo của mạng tin tức TOLO, Afghanistan, tiếp tục phỏng vấn Malala Yousafzai, nhà hoạt động sống sót sau vụ mưu sát của Taliban. TOLO cho hay, đây là lần đầu tiên Yousafzai được phỏng vấn trên truyền hình Afghanistan.

Arghand đã thành công trên con đường sự nghiệp, nhưng công việc của cô lại bị gián đoạn. Cô quyết định rời Afghanistan với lý do ở đây có quá nhiều nguy hiểm mà các nhà báo và dân thường Afghanistan phải đối mặt. Trong cuộc trao đổi với CNN qua tin nhắn, Arghand đã nhắc lại những gì cô trải qua trong hai tuần qua và kết luận: “Tôi rời Afghanistan vì giống như hàng triệu người khác, tôi sợ Taliban”.

Saad Mohseni, chủ sở hữu của TOLO, cho hay, trường hợp của Arghand là điển hình cho tình hình ở Afghanistan hiện nay. “Gần như tất cả các phóng viên, nhà báo nổi tiếng của chúng tôi đã rời đi”, ông Mohseni nói. “Chúng tôi phải làm việc như điên để thay thế họ bằng những người mới. Chúng tôi đang đối mặt với thách thức kép là đưa mọi người ra đi vì họ cảm thấy không an toàn và duy trì hoạt động”.

Arghand năm nay 24 tuổi. Cô nói với CNN rằng, cô quyết định trở thành nhà báo vào năm lớp 9 sau khi một trong các giáo viên để cô đứng trước lớp đọc tin, “khiến tôi cảm thấy mình giống như người dẫn chương trình trên TV”.

Arghand học báo chí tại đại học Kabul trong 4 năm. Cô đã làm việc tại vài hãng tin và đài phát thanh trong một thời gian ngắn, rồi sau đó gia nhập TOLO với tư cách là người dẫn chương trình hồi đầu năm nay. “Tôi làm ở TOLO được 1 tháng 20 ngày rồi sau đó Taliban xuất hiện”.

Cuộc phỏng vấn ngày 17/8 của Arghand với Taliban là “lần đầu tiên trong lịch sử một đại diện Taliban xuất hiện trực tiếp trên trường quay, ngồi đối diện với một người dẫn chương trình là nữ”, ông Moheni cho biết. Theo ông này, Taliban khi đó đang cố thể hiện một bộ mặt ôn hoà với thế giới.

Arghand cho biết, cuộc phỏng vấn rất khó song “tôi làm điều đó vì phụ nữ Afghanistan. Tôi tự nói với mình, ai trong chúng ta cũng phải bắt đầu… Nếu chúng ta cứ ở trong nhà và không tới văn phòng, họ sẽ nói phụ nữ không muốn đi làm. Tôi nói với chính mình, hãy bắt đầu làm việc. Và tôi nói với thành viên Taliban: Chúng tôi muốn quyền của mình. Chúng tôi muốn làm việc. Chúng tôi muốn – chúng tôi phải có mặt trong xã hội. Đó là quyền của chúng tôi”.

Tuy nhiên, mỗi ngày trôi qua lại có tin Taliban nhắm vào giới truyền thông.

Hai ngày sau cuộc phỏng vấn Yousafzai, Arghand cầu cứu sự giúp đỡ của các nhà hoạt động. Thứ ba tuần trước, cô lên chuyến bay sơ tán của không quân Qatar cùng với một số thành viên gia đình.

Arghand nói, cô hy vọng có thể về nước. “Nếu Taliban làm theo những gì họ nói, họ hứa, thì tình hình sẽ trở nên tốt hơn và tôi biết tôi sẽ an toàn, không còn mối đe doạ nào. Tôi sẽ quay trở lại Afghanistan và làm việc cho đất nước mình, cho người dân Afghanistan”.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan 

Hoài Linh

Taliban cho người Afghanistan di tản, ông Biden đón thi thể lính Mỹ tử nạn ở Kabul

Taliban cho người Afghanistan di tản, ông Biden đón thi thể lính Mỹ tử nạn ở Kabul

Taliban sẽ cho phép tất cả công dân ngoại quốc và công dân Afghanistan có giấy phép đi lại do một nước khác cấp rời khỏi Afghanistan, theo một tuyên bố chung của Anh, Mỹ và các quốc gia khác.