Trong diễn biến mới nhất trong cuộc khủng hoảng Brexit của nước Anh, Nữ hoàng Elizabeth II đã phê chuẩn kiến nghị đình chỉ Quốc hội của Chính phủ Anh. Quyết định này được cho là khá bất ngờ, khi người cai trị Vương quốc Anh thường kiên quyết từ chối can dự vào chính trị trong suốt thời gian trị vì của mình.

{keywords}
Ông Boris Johnson diện kiến Nữ hoàng trong nghi thức nhận chức Thủ tướng.

Đề nghị của Thủ tướng Johnson đưa ra vào sáng 28/8 đã gặp phải vô số lên án từ phía các nghị sĩ Anh. Hơn 200.000 người dân cũng đã ký vào kiến nghị phản đối quyết định này.

Đảng Lao động đối lập trước đó đã viết một lá thư gửi Nữ hoàng để phản đối nỗ lực đình chỉ Quốc hội của ông Johnson, được cho là với mục đích cắt ngắn thời gian để Quốc hội có thể ngăn chặn một Brexit không thỏa thuận. Lãnh đạo Đảng Jeremy Corbyn đã nói trong một bức thư gửi đến người đứng đầu nước Anh rằng ông “thay mặt đảng mình phản đối mạnh mẽ nhất có thể, và tin rằng tất cả các đảng đối lập khác cũng sẽ ủng hộ lập trường này”.

Ở Anh, Nữ hoàng là nguyên thủ quốc gia và trung lập về mặt chính trị. Đối với các vấn đề chính trị, bà hành động dựa trên sự cố vấn của chính phủ do bà thành lập.

Anh Thư